Hội nghị thẩm định Đề án công nhận thị xã Lai Châu (tỉnh Lai Châu) là đô thị loại III

Thứ sáu, 01/02/2013 11:31
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 31/01/2013, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị xã Lai Châu (tỉnh Lai Châu) là đô thị loại III đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị - Chủ tịch Hội đồng thẩm định. Tham dự hội nghị về phía địa phương có đồng chí Nguyễn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu, Nguyễn Trọng Cường, Chủ tịch UBND thị xã Lai Châu, cùng đại diện các Sở, ngành có liên quan; về phía Bộ Xây dựng, có đại diện Cục Phát triển đô thị, Cục Hạ tầng Kỹ thuật đô thị. Đại diện các Bộ ngành liên quan và các hiệp hội nghề Việt Nam tham dự hội nghị với tư cách thành viên Hội đồng thẩm định.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại Hội nghị

Trình bày lý do và sự cần thiết lập Đề án, đại diện UBND thị xã Lai Châu, ông Nguyễn Trọng Cường, đã nêu rõ: Thị xã Lai Châu là thị xã tỉnh lị tỉnh Lai Châu, là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế thương mại du lịch, văn hóa xã hội của tỉnh Lai Châu. Đây là đô thị có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, có vị trí chiến lược an ninh quốc phòng của tỉnh và vùng Tây Bắc. Sau 8 năm đầu tư xây dựng và phát triển, dưới sự quan tâm của Trung ương và sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, thị xã Lai Châu đã có những bước tăng trưởng và đạt được những thành tựu đáng kể về kinh tế, văn hóa – xã hội, công tác quy hoạch xây dựng phát triển mạnh, các khu dân cư được sắp xếp lại, ổn định các khu tái định cư, kết cấu hạ tầng đô thị được đầu tư đồng bộ. Mức tăng trưởng kinh tế trung bình 3 năm 2009, 2010 và 2011 là 19,85%. Tỉ lệ hộ nghèo toàn thị xã năm 2011 là 3,53%, năm 2012 là 2,48%. Tỉ lệ đô thị hóa của thị xã là 84,75%. Tổng số lao động đang làm việc ở các ngành kinh tế tại khu vực nội thị là 24.459 người. Tỉ lệ nhà kiên cố, khá kiên cố, bán kiên cố cho khu vực nội thị là 87,78%. Thị xã Lai Châu có 8 cơ sở giáo dục đào tạo, 6 công trình trung tâm văn hóa, 8 công trình lớn về thể dục thể thao, 9 công trình về thương mại – dịch vụ. Tỉ lệ dân số khu vực nội thị được cấp nước sạch là 62,43%; tỉ lệ nước thải sinh hoạt được xử lý đạt 20%. Về cơ bản, thị xã Lai Châu đã đạt và vượt các tiêu chí của đô thị loại III, căn cứ theo Nghị định số 42/2009/NĐ-CP ngày 7/5/2009 của Chính phủ về việc Phân loại đô thị và Thông tư số 34/2009/TT-BXD ngày 30/9/2009 của Bộ Xây dựng về việc Quy định chi tiết một số nội dung của Nghị định 42/2009/NĐ-CP. Việc công nhận thị xã Lai Châu là đô thị loại III hoàn toàn phù hợp với định hướng phát triển đô thị quốc gia và vùng miền núi phía Bắc, tạo điều kiện cho thị xã phát huy tối ưu các tiềm năng và lợi thế của vị trí địa lý, nhằm đảm bảo thực hiện tốt vai trò là một trong những đô thị trung tâm vùng miền núi phía Bắc.



Chủ tịch UBND thị xã Lai Châu, ông Nguyễn Trọng Cường báo cáo tóm tắt đề án

Báo cáo thẩm định của Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) đánh giá cao những kết quả mà thị xã Lai Châu đã đạt được kể từ khi được thành lập (năm 2004) đến nay. Trong quá trình phấn đấu trở thành đô thị loại III, thị xã Lai Châu đã đạt và vượt 31 chỉ tiêu mà không cần áp dụng các chỉ tiêu đặc thù cho vùng miền núi, đặc biệt là các chỉ tiêu về kinh tế xã hội, nhà ở, đất xây dựng công trình công cộng, cơ sở y tế, giáo dục, hệ thống cấp điện và chiếu sáng công cộng. Báo cáo phản biện của Bộ Nội vụ khẳng định nhìn chung thị xã Lai Châu đã đạt được các tiêu chuẩn của đô thị loại III, tuy nhiên, cần quan tâm đẩy nhanh các dự án chỉnh trang đô thị, thu hút vốn đầu tư, đảm bảo trậ tự đô thị và vệ sinh môi trường. Các thành viên Hội đồng đã thảo luận và đóng góp nhiều ý kiến xác đáng để UBND thị xã Lai Châu khắc phục một số chỉ tiêu chưa đạt so với tiêu chuẩn đô thị loại III như thu nhập bình quân đầu người, dân số toàn đô thị, tỉ lệ nước thải sinh hoạt được xử lý, số nhà tang lễ khu vực nội thị, tỉ lệ các di sản văn hóa lịch sử và kiến trúc tiêu biểu được trùng tu, tôn tạo.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhất trí với toàn thể Hội đồng, công nhận thị xã Lai Châu là đô thị loại III với số điểm trung bình là 82,37. Thứ trưởng nhấn mạnh: Đây là sự ghi nhận đối với những thành quả mà chính quyền và nhân dân thị xã Lai Châu nói riêng và toàn tỉnh Lai Châu nói chung đã đạt được trong 8 năm qua. Thứ trưởng mong muốn Lai Châu phát huy hơn nữa những thế mạnh tiềm năng của mình, khắc phục những yếu kém, tồn tại để trở thành một đô thị tiêu biểu, có bản sắc đặc thù xứng đáng với vị thế là một đô thị trung tâm quan trọng của khu vực miền núi phía Bắc, giữ vị trí cửa ngõ then chốt của tỉnh và của vùng.
 

Thu Huyền
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)