Hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận thị trấn Duyên Hải mở rộng, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh là đô thị loại IV

Thứ sáu, 01/02/2013 14:09
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 01/02/2013, tại Bộ Xây dựng, Hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận thị trấn Duyên Hải mở rộng, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh là đô thị loại IV đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị. Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Văn Phong – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, ông Phạm Văn Rê – Chủ tịch UBND huyện Duyên Hải, đại diện Sở xây dựng tỉnh Trà Vinh; Các thành viên Hội đồng từ các Bộ Ngành liên quan, Hiệp hội nghề Việt Nam và một số Cục, Vụ chức năng của Bộ Xây dựng.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại Hội nghị

Trình bày lý do và sự cần thiết lập Đề án, ông Phạm Văn Rê – Chủ tịch UBND huyện Duyên Hải đã nêu rõ: Thị trấn Duyên Hải mở rộng là thị trấn huyện lỵ, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, dịch vụ của huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. Có vị trí địa lý thuận lợi, là đầu mối giao thông quan trọng phía Đông Nam của Tỉnh, tiếp giáp với các khu vực có tiềm năng phát triển kinh tế Quốc gia và Vùng như: Khu kinh tế Định An, Dự án Trung tâm điện lực Duyên Hải, khu du lịch biển Ba Động. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm giai đoạn 2011 là 29,10%, tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2011 là 4,88%; tổng dân số toàn đô thị (thị trấn Duyên Hải mở rộng) là 29,857 người; mật độ dân số đô thị là 6.122 người/km2; Tỷ lệ lao động phi nông nghiệp trong năm 2011 đạt 70,4%; Số công trình nhà ở kiên cố, khá kiên cố, bán kiên cố chiếm tỷ lệ 58,7%, hệ thống công trình dịch vụ công cộng cấp đô thị có tổng diện tích là 116.191m2, bình quân 4,31m2/người, trên địa bàn có 03 cơ sở giáo dục đào tạo trung học, chuyên nghiệp, có các công trình văn hóa, khu thể dục thể thao, công trình thương mại dịch vụ; tỷ lệ nước thất thoát dưới 18%, tỷ lệ các cơ sở sản xuất mới có trạm xử lý nước thải đạt 60%... Xét theo các tiêu chí được quy định trong Nghị định số 42/2009/NĐ-CP ngày 7/5/2009 của Chính phủ về việc Phân loại đô thị và Thông tư số 34/2009/TT-BXD ngày 30/9/2009 của Bộ Xây dựng về việc Quy định chi tiết một số nội dung của Nghị định 42/2009/NĐ-CP, thị trấn Duyên Hải mở rộng hoàn toàn đáp ứng với các tiêu chuẩn và chỉ tiêu của một đô thị loại IV. Việc nâng cấp cho thị trấn Duyên Hải mở rộng không những phát triển lên Thị xã mà xứng đáng là đô thị trung tâm cấp vùng và sẽ có thêm nhiều động lực để phát triển nhanh hơn, bền vững hơn và tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò chức năng là trung tâm chính chị, kinh tế xã hội, dịch vụ thương mại, thúc đẩy phát triển kinh tế phía Đông Nam của tỉnh Trà Vinh và vùng phụ cận.

Các thành viên trong Hội đồng đánh giá cao vai trò và tiềm năng phát triển trong tương lai của Thị Trấn Duyên Hải mở rộng và nhận thấy việc nâng cấp lên đô thị loại IV là việc cần thiết. Đồng thời còn đưa ra các giải pháp và phương hướng phát triển cho thị trấn, như bằng cách nào để ứng phó với tình hình biến đổi hậu, một trong những việc làm quan trọng đối với khu vực này, từng bước phát triển về hạ tầng kỹ thuật, có công nghệ xử lý rác thải phù hợp, có hệ thống cấp thoát nước hoàn thiện, quan tâm tới công tác quản lý xây dựng, đặc biệt là tập trung phát triển kinh tế biển, cùng nỗ lực xây dựng Thị trấn trở thành một đô thị bền vững.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã nhất trí với các thành viên Hội đồng, công nhận thị trấn Duyên Hải mở rộng là đô thị loại IV với số điểm trung bình đạt 81,18 điểm. Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, để đảm bảo chất lượng đô thị sau khi được nâng cấp, UBND tỉnh và huyện cần tập trung xây dựng kế hoạch phát triển thị trấn Duyên Hải mở rộng trong thời gian tới, khắc phục những chỉ tiêu chưa đạt, tập trung phát triển đô thị nhằm thu hút lực đầu tư, nâng cao đời sống, không ngừng tăng cường công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ và tuyên truyền công tác bảo vệ môi trường đến tất cả người dân./.

Bích Ngọc
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)