Hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận thành phố Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên ) là đô thị loại II

Thứ bẩy, 02/02/2013 08:35
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 01/02/2013, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Hội nghị thẩm định đề án đề nghị công nhận thành phố Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) là đô thị loại II đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị. Tham dự hội nghị về phía địa phương có đồng chí Lê Văn Trúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên; đại diện UBND thành phố Tuy Hòa; đại diện Sở Xây dựng tỉnh. Tham gia cuộc họp còn có các thành viên Hội đồng từ các Bộ Ngành liên quan, các Hiệp hội nghề Việt Nam và một số Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ Xây dựng.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị chủ trì Hội nghị thẩm định

Trình bày lý do và sự cần thiết lập Đề án , đại diện UBND thành phố Tuy Hòa nêu rõ: thành phố Tuy Hòa là đô thị tỉnh lỵ tỉnh Phú Yên; là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục đào tạo, khoa học kỹ thuật, an ninh quốc phòng của tỉnh. Với lợi thế nằm trên tuyến giao thông QL 1A và tuyến đường sắt Bắc Nam huyết mạch; lại nằm trên tuyến du lịch quốc gia, Tuy Hòa không ngừng phát triển đi lên. Sau 10 năm được nâng cấp lên đô thị loại III, và sau 8 năm được công nhận là thành phố, Tuy Hòa hôm nay đã có nhiều biến chuyển mạnh mẽ về mọi mặt. Công tác quy hoạch xây dựng phát triển mạnh; mạng lưới giao thông được đầu tư nâng cấp; các khu đô thị mới khang trang hiện đại; các khu tái định cư mới đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội. Tuy Hòa hiện nay đã trở thành một đô thị tiêu biểu, có bản sắc đặc thù xứng đáng với vị thế là một đô thị trung tâm quan trọng của khu vực duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Về cơ bản, Tuy Hòa đã đáp ứng được các tiêu chí của đô thị loại II, căn cứ theo Nghị định số 42/2009/NĐ-CP ngày 7/5/2009 của Chính phủ về việc Phân loại đô thị và Thông tư số 34/2009/TT-BXD ngày 30/9/2009 của Bộ Xây dựng về việc Quy định chi tiết một số nội dung của Nghị định 42/2009/NĐ-CP. Việc công nhận Tuy Hòa là đô thị loại II hoàn toàn phù hợp với định hướng phát triển đô thị quốc gia, Chương trình phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2012 -2020, định hướng phát triển đô thị vùng duyên hải Nam Trung bộ và vùng tỉnh Phú Yên.

Trong báo cáo thẩm định, đại diện Cục Phát triển đô thị - Bộ Xây dựng nhất trí đánh giá cao những kết quả Tuy Hòa đạt được trên chặng đường phấn đấu trở thành đô thị loại II, với 31/49 chỉ tiêu đạt và vượt tiêu chuẩn. Liên quan tới việc khắc phục các chỉ tiêu đạt thấp (15 chỉ tiêu) và chưa đạt (3 chỉ tiêu), các thành viên Hội đồng đã thảo luận một số giải pháp để nâng cao tỷ lệ cung cấp nước máy (hiện mới đạt 45%), tỷ lệ chiếu sáng; đề xuất UBND tỉnh và thành phố chú trọng hơn nữa đầu tư cho hạ tầng kỹ thuật; giữ gìn cảnh quan sinh thái các làng chài ven sông. Hội đồng đánh giá cao tiềm năng lợi thế của Tuy Hòa, có thể đóng vai trò hậu cần cho các khu công nghiệp như Vân Phong của Khánh Hòa, và cho những cảng biển lớn miền Trung. Bên cạnh đó, những đặc thù cảnh quan không gian của địa phương : sông Ba, núi Nhạn, tháp Chàm...cùng với hệ thống khách sạn đẹp đều là những hướng mở để tỉnh và thành phố phát triển du lịch, thu hút đầu tư, từ đó nâng cao chỉ tiêu mức thu nhập bình quân đầu người và quy mô dân số.

Trên cơ sở tổng hợp các ý kiến rất khách quan và tâm huyết của toàn thể Hội đồng, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhất trí công nhận thành phố Tuy Hòa là đô thị loại II với số điểm trung bình 85,96 điểm. Thứ trưởng lưu ý UBND tỉnh Phú Yên và thành phố Tuy Hòa tập trung nâng cấp hạ tầng đô thị; đảm bảo chất lượng đô thị; và quan tâm xây dựng chương trình phát triển đô thị, trong đó nhất thiết xác định rõ các nguồn lực thực tế đảm bảo tính khả thi trong việc triển khai chương trình. Thứ trưởng đề nghị tỉnh và thành phố có chính sách quản lý công trình kiến trúc, quản lý cảnh quan đô thị, có kế hoạch xây dựng các tuyến phố văn minh, để Tuy Hòa trở nên « sáng – xanh - sạch - đẹp», xứng đáng là đô thị có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Phú Yên cũng như của vùng duyên hải Nam Trung bộ.

Phòng TT-TL
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)