Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị xã Từ Sơn là đô thị loại III

Thứ tư, 26/09/2018 16:08
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 26/9/2018, tại Trụ sở Cơ quan Bộ Xây dựng đã diễn ra Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị xã Từ Sơn là đô thị loại III, trực thuộc tỉnh Bắc Ninh. Chủ tịch Hội đồng thẩm định, Cục trưởng Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) Nguyễn Tường Văn chủ trì Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị

Tham dự Hội nghị có các thành viên của Hội đồng thẩm định nâng loại đô thị quốc gia; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tiến Nhường và lãnh đạo các Sở, ngành của tỉnh Bắc Ninh, lãnh đạo thị xã Từ Sơn.

Báo cáo về Đề án, đại diện UBND thị xã Từ Sơn cho biết, Đề án được lập cho toàn bộ ranh giới của thị xã Từ Sơn với 12 đơn vị hành chính gồm 7 phường và 5 xã. Việc công nhận đô thị loại III cho thị xã Từ Sơn là phù hợp với chương trình phát triển đô thị quốc gia, chương trình phát triển đô thị của tỉnh Bắc Ninh, Quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1560/QĐ-TTg ngày 10/9/2015.

Nằm ở vị trí cửa ngõ kết nối với thủ đô Hà Nội, thị xã Từ Sơn có vị trí địa lý và điều kiện thuận lợi để phát triển và là đô thị quan trọng, có yếu tố là trung tâm Vùng trong các lĩnh vực dịch vụ thương mại, phát triển nhà ở, du lịch văn hóa lịch sử của tỉnh Bắc Ninh. Từ năm 2007 được công nhận là đô thị loại IV, năm 2008 được công nhận thị xã, cùng với sự quan tâm đầu tư của Chính phủ và của tỉnh Bắc Ninh, thị xã Từ Sơn đã nỗ lực phấn đấu và đạt được những kết quả quan trọng về mọi mặt kinh tế xã hội, quy hoạch - kiến trúc, phát triển nhà ở và hạ tầng… cơ bản đạt được các tiêu chí của đô thị loại III theo Nghị quyết 1210/2016/UBTVQH13 về phân loại đô thị.

Trong các năm gần đây, thị xã Từ Sơn có tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 7,5%, tăng trưởng dân số 2,6%, tổng thu ngân sách trên địa bàn năm 2017 đạt 4.143 tỷ đồng, cân đối dư, thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt 110,21 triệu đồng/người/năm, gấp 2,06 lần so với bình quân chung của cả nước.

Thị xã Từ Sơn có diện tích tự nhiên 61,09km2, dân số toàn đô thị là 189.266 người, dân số khu vực nội thị 112.191 người, ngoại thị 77.075 người, mật độ dân số khu vực nội thị là 6.907 người/km2, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp toàn đô thị đạt 90,02%.

Các công trình hạ tầng kỹ thuật về giao thông, cấp điện, cấp nước, xử lý nước thải và các công trình hạ tầng xã hội trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, thương mại của thị xã Từ Sơn trong những năm qua đã không ngừng được đầu tư, hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế cũng như phục vụ đời sống của nhân dân. Hiện thị xã có 73 cơ sở y tế với tổng số giường bệnh đạt 959 giường; có nhiều trường đại học, cao đẳng, dạy nghề và hệ thống giáo dục phổ thông đầy đủ và có chất lượng tốt; có các công trình thể dục thể thao cấp đô thị như sân vận động, nhà thi đấu, trung tâm thể dục thể thao; các trung tâm thương mại và chợ truyền thống có quy mô lớn; diện tích nhà ở bình quân đạt 28,5m2/người, tỷ lệ nhà kiên cố, bán kiên cố đạt 99%. Thị xã có 09 nhà máy cấp nước với tổng công suất 50.000m3/ngày.đêm; tổng chiều dài đường chính đô thị đạt 121,82km, mật độ đường chính đạt 7,5km/km2

Tại Hội nghị, báo cáo thẩm định của Cục Phát triển đô thị, Báo cáo phản biện của Bộ Nội vụ, Cục hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) về cơ bản thống nhất với các nội dung và kết quả tự đánh giá của thị xã Từ Sơn trong Đề án, đồng thời cũng chỉ ra một số vấn đề mà thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh cần quan tâm để khắc phục một số chỉ tiêu còn đạt điểm ở mức tối thiểu hoặc chưa đạt, như tỷ lệ vận tải hành khách công cộng, diện tích đất cây xanh, công trình công cộng cấp đô thị, mật độ đường đô thị…

Tại Hội nghị, các thành viên của Hội đồng thẩm định cũng bày tỏ nhất trí với các nội dung của Đề án, đồng thời đi sâu phân tích những điểm mạnh, lợi thế của thị xã Từ Sơn, đề xuất một số giải pháp để tạo điều kiện cho thị xã Từ Sơn phát triển hơn trong tương lai.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nguyễn Tường Văn đánh giá: Đề án đề nghị công nhận thị xã Từ Sơn là đô thị loại III, trực thuộc tỉnh Bắc Ninh đã được xây dựng nghiêm túc, đáp ứng các quy định hiện hành, có các phân tích khách quan phản ánh và đánh giá đúng hiện trạng phát triển của thị xã Từ Sơn trong 10 năm qua.

Theo ông Nguyễn Tường Văn, đô thị Từ Sơn có nhiều điều kiện thuận lợi và tiềm năng để phát triển, đây là trung tâm thứ 2 của tỉnh Bắc Ninh và thuộc vùng lõi của Đô thị Bắc Ninh theo quy hoạch 1560 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong những năm qua, thị xã Từ Sơn đã được tập trung đầu tư từ Trung ương, địa phương, là đầu mối giao thông đường sắt, đường bộ liên kết với các tỉnh, là cửa ngõ kết nối với thủ đô Hà Nội và nằm trên các trục giao thông của các hành lang kinh tế khu vực Bắc Bộ. Với những điều kiện thuận lợi đó, thị xã Từ Sơn đã có sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội trong những năm qua, trong đó có nhiều chỉ tiêu ấn tượng như thu ngân sách, thu nhập bình quân đầu người…, và đã đạt được hầu hết các tiêu chí của đô thị loại III.

Chúc mừng thị xã Từ Sơn được Hội đồng thẩm định thông qua Đề án với số điểm khá cao (89,83 điểm/100), Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nguyễn Tường Văn đề nghị lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, thị xã Từ Sơn có các giải pháp cụ thể để khắc phục một số chỉ tiêu còn đạt thấp hoặc chưa đạt, quan tâm đến vấn đề quy hoạch, phát triển hạ tầng, kiến trúc cảnh quan, môi trường làng nghề, bảo tồn và phát huy giá trị của các công trình di tích văn hóa - lịch sử, xây dựng các công trình điểm nhấn đô thị, quản lý quỹ đất xây dựng đô thị để Từ Sơn cũng như đô thị Bắc Ninh phát triển bền vững trong tương lai.


Minh Tuấn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)