Thị trấn Cái Vồn được đề nghị công nhận là đô thị loại IV

Thứ năm, 16/09/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 16/9/2010 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã tổ chức thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị trấn Cái Vồn huyện Bình Minh tỉnh Vĩnh Long là đô thị loại IV. Đồng chí Trịnh Đình Dũng - UVTW Đảng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng chủ trì cuộc họp.

Dự thẩm định có ông Nguyễn Văn Diệp - Uỷ viên thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Vĩnh Long, lãnh đạo Huyện uỷ, UBND huyện Bình Minh, thị trấn Cái Vồn, các Sở ban ngành của tỉnh; đại diện các Bộ, ngành trung ương, các Hội chuyên ngành và các cơ quan chức năng thuộc Bộ Xây dựng.

Theo Đề án đề nghị công nhận Thị trấn Cái Vồn là đô thị loại IV do UBND huyện Bình Minh trình bày, thị trấn Cái Vồn là thị trấn huyện lỵ - trung tâm kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, an ninh, quốc phòng của huyện Bình Minh; đô thị trung tâm tổng hợp cấp vùng liên huyện, cửa ngõ phía Nam của tỉnh Vĩnh Long; là đô thị cảng - công nghiệp và sinh thái của tỉnh; đô thị trung tâm Tiểu vùng phía Nam của tỉnh chịu sự tác động mạnh mẽ của đô thị loại I trực thuộc Trung ương là thành phố Cần Thơ. Cái Vồn được xem là một trung tâm lớn thứ hai của tỉnh (sau thành phố Vĩnh Long).

Những năm qua, được sự quan tâm của tỉnh và chính quyền địa phương, Thị trấn đã và đang được tập trung đầu tư xây dựng phát triển kinh tế, văn hoá xã hội, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; kết cấu hạ tầng được tăng cường và đầu tư từng bước phát triển đồng bộ theo hướng xây dựng Cái Vồn trở thành đô thị văn minh, hiện đại và mang bản sắc của đô thị vùng sông nước đồng bằng sông Cửu Long. Nhờ đó tình hình kinh tế, xã hội đã có sự chuyển biến đáng khích lệ. Năm 2009, tổng thu ngân sách đạt 21,92 tỷ đồng; cân đối thu chi ngân sách là cân đối dư; thu nhập bình quân đầu người đạt 906,8 USD/người; tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 3 năm 2006 – 2009 là 16,57%; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5,91%; mức tăng dân số tự nhiên: 2,46%; tỷ lệ đô thị hoá: 77%; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp: 77%;tỷ lệ nhà kiên cố, bán kiên cố: 72%,……

Các báo cáo phản biện và ý kiến đóng góp của Hội đồng thẩm định cho thấy những kết quả phát triển kinh tế, xã hội và đô thị của Thị trấn trong những năm qua rất đáng khích lệ. Thị trấn là nơi sinh sống của cộng đồng gồm 3 dân tộc Kinh, Khme và Hoa với 3 nền văn hoá, 3 hệ thống tôn giáo cùng sống đoàn kết, hài hoà tạo nên một nền văn hoá đặc sắc.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Trịnh Đình Dũng - Chủ tịch Hội đồng thẩm định cho biết báo cáo phản biện và ý kiến của Hội đồng thể hiện sự nhất trí cao với việc Thị trấn Cái Vồn đã hội đủ các tiêu chí của đô thị loại IV. Báo cáo phản biện và ý kiến đóng góp đã đánh giá, phân tích sâu sắc những thuận lợi và khó khăn của thị trấn đồng thời nêu ra hướng phát huy các mặt mạnh và khắc phục các tồn tại để Thị trấn tiếp tục phấn đấu thực hiện mục tiêu trở thành thị xã thuộc tỉnh. Thứ trưởng chúc mừng thành công của Thị trấn đồng thời đề nghị lãnh đạo tỉnh, chính quyền Thị trấn quan tâm các ý kiến của Hội đồng tiếp tục tập trung đầu tư phát triển Thị trấn xứng tầm là đô thị trung tâm lớn, quan trọng thứ hai của tỉnh Vĩnh Long. Hội đồng nhất trí đề nghị Bộ Xây dựng xem xét công nhận Thị trấn Cái Vồn là đô thị loại IV.

H. Phước

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)