Theo báo cáo của Sở Xây dựng, hiện nay, các nút giao tại các tuyến đường thuộc trách nhiệm quản lý của tỉnh cơ bản được lắp đặt đầy đủ hệ thống biển báo, đèn tín hiệu điều khiển giao thông, đèn cảnh báo chớp vàng theo quy chuẩn báo hiệu đường bộ.
Cùng với đó, ngành chức năng duy trì tốt công tác vận hành, bảo trì cụm đèn tín hiệu điều khiển giao thông bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) theo hiện trạng tổ chức giao thông.
Chỉ tính trong hai năm 2023 và 2024, tỉnh đã đầu tư kinh phí xây dựng, lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu, chiếu sáng trên nhiều tuyến giao thông, góp phần bảo đảm ATGT cho người, phương tiện lưu thông qua địa bàn. Trong đó, năm 2023, đã thực hiện các dự án: Xử lý điểm đen tai nạn giao thông (TNGT) tại một số nút giao trên các quốc lộ (QL) 21, 21B; Cải tạo, mở rộng đường ngang tại Km60+170 tuyến đường sắt Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh; Xử lý điểm tiềm ẩn TNGT tại các nút giao giữa đường Lê Công Thanh (thành phố Phủ Lý) với đường tỉnh (ĐT) 493. Năm 2024 triển khai các dự án cải tạo, sửa chữa, bổ sung hệ thống trang thiết bị ATGT trên các tuyến: ĐT.492, ĐT.493, ĐT.43B, ĐT.494B, ĐT.496, ĐT.496B, ĐT.498B, ĐT.499B, ĐT.495B, ĐT.491, ĐT.494, ĐT.494C, ĐT.495, ĐT.498, ĐT.498C. Đến nay, hầu hết các dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác, mang lại hiệu quả tích cực, nhất là trong việc bảo đảm ATGT...
Ông Phạm Hữu Thành, Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn (thị xã Kim Bảng) cho biết: Nút giao ngã 5 giữa ĐT.494 với QL.1 tránh Phủ Lý và đường vào Công ty cổ phần Vicem Bút Sơn nằm trên địa bàn xã trước đây được biết tới là một "điểm đen" về TNGT. Nhưng từ khi được lắp đặt đầy đủ trang thiết bị ATGT, được tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu điều khiển, ngành chức năng duy trì tốt công tác vận hành, bảo trì cụm đèn tín hiệu... nên tình hình giao thông ở nút giao này cơ bản được bảo đảm.

Tuyến ĐT.495B đoạn qua xã Tiêu Động (Bình Lục) vừa được lắp đặt hệ thống biển báo ATGT.
Qua kiểm tra, đánh giá của ngành chức năng, các công trình biển báo, đèn tín hiệu điều khiển giao thông, đèn cảnh báo chớp vàng được đầu tư lắp đặt đều đạt yêu cầu về chất lượng và phát huy hiệu quả. Đơn cử như công trình "Lắp đặt hộ lan đường bộ, gương cầu lồi, biển báo hiệu và thiết bị cảnh báo tại các đoạn cong cua, khuất tầm nhìn và một số vị trí nguy hiểm khác trên tuyến đường tỉnh ĐT.495 thuộc địa bàn tỉnh Hà Nam" đã khắc phục được những hạn chế, bảo đảm ATGT tốt hơn tại khu vực này.
Tuy nhiên, trên một số tuyến đường như tuyến ĐT.495 nằm trên địa phận huyện Thanh Liêm có tổng chiều dài 18,3 Km, điểm đầu giao QL.1 tại Km 234+110 (dốc Đọ), điểm cuối giao với QL.1 tại Km 245+50 (Phố Cà), là tuyến đường có lưu lượng tham gia giao thông đông nhưng còn tồn tại nhiều đoạn cong cua, khuất tầm nhìn; tại một số vị trí nguy hiểm chưa được đầu tư lắp đặt trang thiết bị bảo đảm ATGT. Thực tế này khiến cho tuyến đường thường xuyên xảy ra tình trạng phương tiện bị mất lái lao ra khỏi lòng đường hoặc va chạm với phương tiện khác gây mất ATGT.
Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, từ năm 2020 đến năm 2024, trên tuyến đường đã xảy ra 13 vụ TNGT, làm chết 11 người, bị thương 6 người và gây thiệt hại lớn về tài sản của nhân dân. Việc tăng cường các trang thiết bị cảnh báo ATGT hiện nay đã khắc phục những bất cập về tổ chức giao thông và bảo đảm ATGT cho người, phương tiện lưu thông qua địa bàn huyện Thanh Liêm.
Hiện nay, theo kiến nghị của các địa phương, một số tuyến đường trên địa bàn cần lắp đặt, bổ sung hệ thống trang thiết bị bảo đảm ATGT. Cụ thể, đường QL.1 tuyến tránh thành phố Phủ Lý, trên đoạn từ khu dân cư xóm 18, thôn Kim Thanh, xã Kim Bình (Phủ Lý) nhiều vị trí bị che khuất tầm nhìn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Được biết, cuối năm 2024, ngành chức năng của tỉnh đã đề nghị Khu Quản lý đường bộ I và Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng FCC- đơn vị trực tiếp quản lý, vận hành, khai thác tuyến đường, lắp đặt bổ sung trang thiết bị ATGT nhưng chưa được thực hiện.
Cùng với đó, đề nghị đẩy nhanh việc xây dựng, hoàn thiện các gói thầu thuộc công trình sửa chữa hư hỏng mặt đường, nút giao và hệ thống ATGT đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình trên địa bàn các phường: Yên Bắc, Đồng Văn (thị xã Duy Tiên). Với nút giao Vực Vòng thuộc phạm vi quản lý của Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), hiện việc tổ chức giao thông tại nút giao này dạng vòng xuyến với giao cắt của nhiều tuyến đường: hướng chính nằm trên tuyến QL.38 và các hướng ra, vào các Khu Công nghiệp Đồng Văn, lối ra vào trạm thu phí, đường gom thuộc dạng nút giao 9 hướng. Hàng ngày, tại nút giao này có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, đặc biệt vào khung giờ cao điểm gây nhiều nguy cơ mất ATGT...
Từ thực tế đó, các cấp, ngành cần tiếp tục quan tâm bổ sung lắp đặt trang thiết bị, biển báo ATGT tại các nút giao trên các tuyến giao thông nhằm khắc phục những bất cập về tổ chức giao thông, góp phần hạn chế tổn thất do tai nạn giao thông gây ra./.