Xây dựng Thông cáo báo chí đối với văn bản do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành

Thứ tư, 07/05/2025 08:48
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 05/5/2025, Bộ Xây dựng đã có văn bản số 2983/BXD-PC gửi Bộ Tư pháp về việc xây dựng Thông cáo báo chí đối với văn bản do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Theo đó, thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2012; Thông tư số 07/2021/TT-BTP ngày 01/11/2021 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định việc ban hành thông cáo báo chí về văn bản quy phạm pháp luật do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành, Bộ Xây dựng cung cấp thông tin phục vụ xây dựng Thông cáo báo chí như sau:

1. Tên văn bản quy phạm pháp luật

Nghị định số 89/2025/NĐ-CP ngày 13/4/2025 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

2. Hiệu lực thi hành

Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký (ngày 13/4/2025).

3. Sự cần thiết, mục đích ban hành

a) Sự cần thiết

- Cơ sở chính trị, pháp lý:

Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, trong đó đã xác định nhiệm vụ, giải pháp: “Khẩn trương, quyết liệt hoàn thiện thể chế; xoá bỏ mọi tư tưởng, quan niệm, rào cản đang cản trở sự phát triển; đưa thể chế thành một lợi thế cạnh tranh trong phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”.

Tuyên bố chung giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa ngày 14/10/2024 có nội dung “Hai bên khẳng định sẽ gìn giữ tốt tình cảm hữu nghị truyền thống, khắc ghi lý tưởng, sứ mệnh chung, kiên trì tăng cường tuyên truyền tình hữu nghị Việt - Trung. Phối hợp tổ chức tốt các hoạt động trong khuôn khổ "Năm giao lưu nhân văn Việt – Trung 2025", cũng như chuỗi hoạt động chúc mừng nhân dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc, tăng cường hiểu biết lẫn nhau và tình cảm hữu nghị giữa nhân dân hai nước”.

Ngày 19/02/2025, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 192/2025/QH15 về bổ sung kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên (tại mục 2.4. Về đẩy mạnh và làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống) có nội dung: "Chủ động triển khai các giải pháp toàn diện, đồng bộ về chính trị, kinh tế, ngoại giao; đẩy mạnh ngoại giao kinh tế, thúc đẩy thương mại hài hòa, bền vững với Mỹ, Trung Quốc và các nước đối tác lớn của Việt Nam".

Điều 33 của Công ước Chicago quy định về công nhận hiệu lực của Giấy chứng nhận đủ điều kiện bay và Giấy phép được cấp bởi các quốc gia thành viên ICAO nếu tiêu chuẩn cấp và công nhận các Chứng nhận, Giấy phép này tương đương hoặc cao hơn tiêu chuẩn được thiết lập liên tục bởi Công ước Chicago.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Luật Đầu tư năm 2020 thì kinh doanh vận chuyển hàng không thuộc ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Tàu bay nhập khẩu vào Việt Nam theo quy định tại khoản 3 Điều 18 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam quy định như sau: “Tàu bay, động cơ tàu bay, cánh quạt tàu bay khi sản xuất tại Việt Nam hoặc nhập khẩu vào Việt Nam phải phù hợp với Giấy chứng nhận loại tương ứng do Bộ Giao thông vận tải cấp hoặc công nhận”; khoản 2 Điều 12d Nghị định số 92/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 89/2019/NĐ-CP ngày 15/11/2019 của Chính phủ quy định: “Các chủng loại tàu bay nhập khẩu vào Việt Nam được Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) hoặc Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA) hoặc Nhà chức trách hàng không Việt Nam cấp Giấy chứng nhận loại”.

Như vậy, tại thời điểm ban hành Nghị định số 92/2016/NĐ-CP, Chính phủ quy định các chủng loại tàu bay nhập khẩu vào Việt Nam được FAA hoặc EASA hoặc Nhà chức trách hàng không Việt Nam cấp Giấy chứng nhận loại, chưa quy định nhập khẩu các tàu bay được cấp Giấy chứng nhận loại bởi các quốc gia khác (ngoài FAA hoặc EASA).

- Cơ sở thực tiễn:

Trong thời gian vừa qua, do ảnh hưởng của đại dịch Covid, tình hình chiến sự xảy ra trên một số khu vực trên thế giới đã ảnh hưởng đến dây chuyền cung cấp tàu bay, vật tư từ các nhà sản xuất tàu bay truyền thống như: Airbus, Boeing dẫn đến việc thiếu nguồn cung các tàu bay phản lực tầm ngắn gây ảnh hưởng đến hoạt động khai thác tàu bay của Việt Nam. Trước sự sự tiến bộ của các quốc gia trong lĩnh vực hàng không và hàng không vũ trụ, việc Việt Nam công nhận Giấy chứng nhận loại do Nhà chức trách hàng không Brazil, Nhà chức trách hàng không Canada, Nhà chức trách hàng không Liên bang Nga, Nhà chức trách hàng không Vương quốc Anh, Nhà chức trách hàng không Trung Quốc (CAAC) cấp sẽ tăng thêm nguồn cung tàu bay cho các hãng hàng không Việt Nam.

Vì những lý do trên, việc ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng là cần thiết.

b) Mục đích

Thể chế hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước và hoàn thiện hệ thống pháp luật về kàng không dân dụng Việt Nam, tạo hành lang pháp lý cho Cục Hàng không Việt Nam công nhận Giấy chứng nhận loại bởi các quốc gia khác ngoài FAA và EASA nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn phát triển ngành hàng không.

4. Nội dung chủ yếu

4.1. Về bố cục của Nghị định: Nghị định bao gồm 03 Điều:

- Điều 1. Sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 12d Nghị định số 92/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng đã được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 13 Điều 1 Nghị định số 89/2019/NĐ-CP ngày 15/11/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng và Nghị định số 30/2013/NĐ-CP ngày 08/4/2013 của Chính phủ về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung.

- Điều 2. Hiệu lực thi hành.

- Điều 3. Trách nhiệm thi hành.

4.2. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng

Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng của Nghị định không thay đổi so với quy định tại Nghị định số 92/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ.

4.3. Nội dung cơ bản của Nghị định

Các chủng loại tàu bay nhập khẩu vào Việt Nam được một trong các tổ chức sau: Nhà chức trách Hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA), Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA), Nhà chức trách hàng không Brazil, Nhà chức trách hàng không Canada, Nhà chức trách hàng không Liên bang Nga, Nhà chức trách hàng không Vương quốc Anh, Nhà chức trách hàng không Trung Quốc (CAAC) cấp hoặc Bộ Xây dựng cấp hoặc công nhận Giấy chứng nhận loại.

Nội dung chi tiết xem tệp đính kèm:

BXD_2983-BXD-PC_05052025.pdf

Nguồn: Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)