Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh

Thứ ba, 25/03/2025 15:51
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 18/BDN ngày 14/01/2025.

Nội dung kiến nghị như sau: “Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án nâng cấp tuyến đường Quốc lộ 14E; xem xét điều chỉnh thiết kế thảm thêm một lớp bê tông nhựa cho Quốc lộ 14E nhằm đảm bảo ổn định phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa, kết nối cửa khẩu Quốc tế Nam Giang với các cảng biển trong khu vực (hiện nay chỉ thảm nhựa một lớp sẽ dễ bị hư hỏng khi lưu lượng xe, đặc biệt là xe tải nặng có xu hướng ngày càng tăng cao). Đồng thời, đề nghị sớm cho chủ trương đầu tư đường gom hai bên cầu vượt đường sắt (đoạn qua xã Bình Quý, huyện Thăng Bình) từ 3,5m lên 5,5m và các hạ tầng khác tại khu vực này, như: điện, cây xanh”.

Trước tiên, Bộ Xây dựng trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Xây dựng xin trả lời như sau:

1. Về đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án nâng cấp tuyến đường Quốc lộ 14E Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E đoạn Km15+270 - Km89+700 tỉnh Quảng Nam được Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt tại Quyết định số 1070/QĐ-BGTVT ngày 04/8/2022 và giao Cục Đường bộ Việt Nam làm Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án 4 tổ chức quản lý dự án. Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, Bộ Xây dựng đã tổ chức kiểm tra hiện trường, đôn đốc chủ đầu tư và các nhà thầu phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong quá trình thực hiện công tác đền bù, hỗ trợ, tái định cư (GPMB); đồng thời tập trung nhân lực, thiết bị, nguồn tài chính để đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thiện dứt điểm từng hạng mục, đặc biệt là các công trình cầu, cống, các đoạn tuyến đã có mặt bằng đủ điều kiện triển khai, đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ đề ra. Tuy nhiên, thời gian qua là mùa mưa khu vực, đồng thời công tác GPMB, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thành đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Bộ Xây dựng đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam có ý kiến với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam để chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan hoàn thành công tác GPMB trong tháng 3/2025 để sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng cho Dự án. Bộ Xây dựng sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án 4 phối hợp chặt chẽ với địa phương trong quá trình thực hiện công tác GPMB các vị trí, đoạn tuyến còn lại, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm hoàn thành, đưa Dự án vào khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư.

2. Về việc xem xét điều chỉnh thiết kế thảm thêm một lớp bê tông nhựa cho Quốc lộ 14E nhằm đảm bảo ổn định phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa, kết nối cửa khẩu Quốc tế Nam Giang với các cảng biển trong khu vực (hiện nay chỉ thảm nhựa một lớp sẽ dễ bị hư hỏng khi lưu lượng xe, đặc biệt là xe tải nặng có xu hướng ngày càng tăng cao). Đồng thời, đề nghị sớm cho chủ trương đầu tư đường gom hai bên cầu vượt đường sắt (đoạn qua xã Bình Quý, huyện Thăng Bình) từ 3,5m lên 5,5m và các hạ tầng khác tại khu vực này, như: điện, cây xanh

- Về nội dung điều chỉnh thiết kế thảm thêm một lớp bê tông nhựa: Trên cơ sở kiến nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án 4 và các đơn vị liên quan đánh giá lại số liệu đếm xe, tải trọng trục xe (thời điểm khảo sát, thành phần dòng xe, đặc biệt là các xe phục vụ thi công…) làm cơ sở tính toán, xem xét sự cần thiết phải bổ sung kết cấu mặt đường. Đến nay, Cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị liên quan đã rà soát số liệu, tính toán và đề xuất kết cấu áo đường gồm 02 lớp bê tông nhựa như kiến nghị của địa phương. Trên cơ sở báo cáo, đề xuất của Chủ đầu tư và ý kiến của các cơ quan tham mưu, Bộ Xây dựng sẽ xem xét, quyết định phương án đầu tư cho phù hợp, đảm bảo tuân thủ quy định, trình tự thủ tục đầu tư, đảm bảo kinh tế - kỹ thuật và đảm bảo tiến độ chung của Dự án.

- Về việc đầu tư đường gom hai bên cầu vượt đường sắt (đoạn qua xã Bình Quý, huyện Thăng Bình) từ 3,5m lên 5,5m: Việc đầu tư đường gom với quy mô 5,5m như kiến nghị của cử tri nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong tương lai là cần thiết, Bộ Xây dựng thống nhất với kiến nghị của cử tri. Hiện nay, Cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án 4 và các đơn vị tư vấn thiết kế đã nghiên cứu, điều chỉnh thiết kế và cân đối nguồn vốn để thực hiện các hạng mục điều chỉnh bổ sung theo kiến nghị của địa phương. Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ dự án, đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam có ý kiến với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam và các địa phương tiếp tục thực hiện công tác GPMB theo quy mô được duyệt (3,5m) và hoàn thành trong tháng 3/2025, việc mở rộng đường gom (bao gồm công tác GPMB) sẽ được tổ chức thực hiện trong quá trình xây dựng cầu vượt đường sắt.

- Về việc đầu tư hệ thống cây xanh, chiếu sáng: Đây là các hạng mục không nằm trong danh mục đầu tư của Dự án; đồng thời, theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam tại văn bản số 739/CĐBVN-TCHC ngày 11/02/2025, hiện nay các địa phương đang thực hiện đầu tư hệ thống điện chiếu sáng dọc tuyến Quốc lộ 14E. Vì vậy, Bộ Xây dựng đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam có ý kiến với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức nghiên cứu thực hiện đầu tư hệ thống cây xanh, chiếu sáng bằng nguồn vốn của địa phương.

Trên đây là trả lời của Bộ Xây dựng đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Xây dựng trong thời gian tới.

Nguồn: Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)