Bộ Xây dựng vừa có Văn bản số 866/BXD-KHTC ngày 24/03/2025 gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Thái Bình gửi tới sau kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Theo đó, Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Thái Bình do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 18/BDN ngày 14/01/2025, nội dung kiến nghị như sau:
“Cử tri kiến nghị quan tâm nghiên cứu đầu tư, xây dựng tuyến đường sắt Nam Định, Hải Phòng, Thái Bình kết nối với tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam để thuận tiện cho phát triển kinh tế - xã hội và phù hợp với chủ trương của Chính phủ về phát triển khu kinh tế tỉnh Thái Bình”.
Trước tiên, Bộ Xây dựng trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh Thái Bình nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri như nêu trên, Bộ Xây dựng xin trả lời như sau: Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh có chiều dài khoảng 101km, khổ đường 1435mm; lộ trình đầu tư sau năm 2030.
Hiện nay, trên hành lang này có 02 phương thức vận tải đường bộ và đường thủy, trong đó vận tải hàng hóa chủ yếu bằng đường bộ, đường thủy nội địa và ven biển; tuyến đường bộ cao tốc Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh đã và đang đầu tư, có thể đáp ứng được nhu cầu vận tải hành khách đến năm 2045. Theo kết quả dự báo nhu cầu vận tải trong quy hoạch mạng lưới đường sắt, đến năm 2050 nhu cầu vận tải vận chuyển bằng đường sắt đối với hành khách khoảng 1,5-3,5 triệu hành khách/năm và hàng hóa khoảng 1,5-2,5 triệu tấn/năm nên việc đầu tư tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ được xem xét khi nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách tăng cao.
Trong thời gian chưa đầu tư tuyến đường sắt Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh, Chính phủ đang quyết liệt chỉ đạo đầu tư tuyến đường bộ cao tốc kết nối từ Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng. Bộ Xây dựng đề nghị tỉnh Thái Bình chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chủ đầu tư, nhà thầu để sớm hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc; tập trung khai thác tiềm năng của hệ thống giao thông khác, đặc biệt là vận tải đường thủy nội địa kết hợp với vận tải biển ven bờ, cũng như hệ thống đường bộ.
Trên đây là trả lời của Bộ Xây dựng đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Thái Bình, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Xây dựng./.