Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 18/BDN ngày 14/01/2025.
Theo đó, nội dung kiến nghị như sau: “Đề nghị quan tâm đầu tư và kết nối đồng bộ dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có các hợp phần để thông suốt đến các thành phố lớn, trong đó có thành phố Cần Thơ, nhằm đảm bảo nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh, thành trong cả nước”.
Trước tiên, Bộ Xây dựng trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải trên địa bàn thành phố Cần Thơ nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri như nêu trên, Bộ Xây dựng xin trả lời như sau: Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 172/2024/QH15 ngày 30/11/2024 có điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (thành phố Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (Thành phố Hồ Chí Minh) có chiều dài 1541km, khổ đường 1435mm, dự kiến khởi công 2027, phấn đấu hoàn thành năm 2035.
Thống nhất với kiến nghị của cử tri, để phát huy cao hiệu quả đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao, hình thành mạng lưới đường sắt theo quy hoạch cần thiết phải nghiên cứu, đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với đường sắt tốc độ cao. Hiện nay, trong quy hoạch mạng lưới đường sắt, quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của các địa phương dọc tuyến đường sắt tốc độ cao đều cơ bản đã định hướng phát triển các tuyến đường sắt đô thị kết nối với đường sắt tốc độ cao, lộ trình đầu tư phụ thuộc nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực.
Đối với tuyến đường sắt kết nối đường sắt tốc độ cao với Thành phố Cần Thơ, trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã hoạch định tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ có chiều dài khoảng 174 km, khổ đường 1435mm, lộ trình đầu tư trước năm 2030. Hiện nay, Bộ Xây dựng đang triển khai công tác lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, phấn đấu hoàn thành khai thác đồng bộ với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Trên đây là trả lời của Bộ Xây dựng đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Cần Thơ, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cần Thơ để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Xây dựng.