Bộ Xây dựng vừa có Văn bản số 1186/BXD-KHTC Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hoà về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Trước đó, Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Khánh Hoà do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 18/BDN, nội dung kiến nghị như sau:
"Tuyến đường Quốc lộ (QL) 27B, tại điểm kết nối QL1A khu vực phía Nam Khánh Hòa với tỉnh Ninh Thuận và Lâm Đồng và cũng đồng thời đóng vai trò là tuyến đường dẫn giữa cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào thành phố Cam Ranh. Tuy nhiên hiện nay, hiện trạng lòng đường tuyến đường này chỉ có độ rộng chỉ từ 6 - 7m, trong khi lưu lượng xe lưu thông qua đoạn này rất lớn, nhất là từ khi tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo được đưa vào sử dụng. Mật độ xe dày đặc và đa số xe có trọng tải lớn lưu thông đã làm mặt đường xuống cấp trầm trọng; cùng với đó lòng đường rất hẹp nhưng lại là điểm nút giao thông chính của người dân địa phương nên thường xuyên xảy ra va chạm giao thông và đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm trong thời gian gần đây. Vì vậy, cử tri mong muốn Bộ xem xét, ưu tiên sớm mở rộng và nâng cấp tuyến QL27B theo quy hoạch đã được phê duyệt để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân.
- Cử tri đề nghị khẩn trương triển khai thi công dự án đường liên vùng kết nối Khánh Hòa với Ninh Thuận và Lâm Đồng (đường giao thông từ QL27C đến đường tỉnh ĐT656 tỉnh Khánh Hòa)".
Bộ Xây dựng trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hoà đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Xây dựng xin trả lời như sau:
Về đầu tư nâng cấp, mở rộng QL27B:
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, QL27B đoạn qua tỉnh Khánh Hoà dài 9km, quy mô cấp III, 2-4 làn xe. Hiện trạng cơ bản đạt cấp V, 2 làn xe, một số đoạn có quy mô cấp III, 2 làn xe.
Trong giai đoạn 2021 - 2025, do khó khăn về nguồn vốn nên chưa thể bố trí vốn để đầu tư QL27B đoạn qua tỉnh Khánh Hoà. Hiện nay, triển khai Luật Đường bộ và Nghị định số 165/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ, Bộ Xây dựng đang triển khai bàn giao các tuyến quốc lộ sẽ phân cấp cho Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý, trong đó có QL27B. Đề nghị địa phương ưu tiên cân đối, bố trí vốn đầu tư tuyến QL27B như cử tri nêu trên; Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với địa phương báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường trong giai đoạn 2026 - 2030.
Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, Bộ Xây dựng đã giao Cục Đường bộ Việt Nam triển khai công tác bảo dưỡng thưởng xuyên và sửa chữa định kỳ trong các năm 2023 đến năm 2024 với kinh phí khoảng 6,044 tỷ đồng, dự kiến năm 2025 bố trí khoảng 7,071 tỷ đồng để tiếp tục duy tu, sửa chữa, bảo đảm khai thác an toàn và tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân.
Về triển khai thi công Dự án đường liên vùng kết nối Khánh Hòa với Ninh Thuận và Lâm Đồng (đường giao thông từ QL27C đến đường tỉnh ĐT656 tỉnh Khánh Hòa):
Dự án đường giao thông từ QL27C đến đường tỉnh ĐT656, tỉnh Khánh Hòa - kết nối với tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Ninh Thuận thuộc thẩm quyền quản lý đầu tư của Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hoà. Hiện nay, Dự án đã lựa chọn nhà thầu xây lắp và đang triển khai công tác giải phóng mặt bằng. Vì vậy, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hoà khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn tất các thủ tục để sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu xây lắp triển khai thi công theo đúng tiến độ yêu cầu.
Trên đây là trả lời của Bộ Xây dựng đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Khánh Hoà, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hoà để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri./.