Móng Cái đang từng bước khẳng định vai trò là trung tâm logistics trọng điểm, kết nối chuỗi cung ứng giữa Việt Nam và các nền kinh tế lớn trong khu vực như Trung Quốc, ASEAN và Đông Bắc Á.

Công ty CP XNK Quốc tế Tân Đại Dương thảm nhựa sân bãi kiểm hóa tại lối thông quan Cầu Bắc Luân II
Thành phố đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm tập trung phát triển hạ tầng, nâng cao hiệu quả đầu tư công để tạo động lực cho sự phát triển, đáp ứng yêu cầu theo Quy hoạch chung xây dựng KKT Cửa khẩu Móng Cái đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đến nay có hơn 20 công ty, doanh nghiệp tham gia hoạt động dịch vụ logistics, chủ yếu là các hạng mục cảng, kho bãi, phương tiện vận chuyển..., tổng mức đầu tư trên 1 triệu tỷ đồng. Trong đó, nhiều hạng mục đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, như các cảng Thành Đạt, Minh Thăng, Quang Phát, Hoàng Tiến, với 13 kho lạnh đạt tiêu chuẩn đáp ứng trên 2.500 container 40 feet, tương đương khoảng 50.000 tấn hàng hóa XNK, tổng diện tích kho, bãi bốc xếp lên đến 130.000m².

Cảng ICD Thành Đạt
Để thúc đẩy hoạt động XNK trên địa bàn, Công ty CP XNK quốc tế Tân Đại Dương đã đầu tư dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật dịch vụ thương mại Trạm Kiểm soát liên ngành cầu Bắc Luân II, gắn với khu thương mại, dịch vụ tại phường Hải Hòa (TP Móng Cái) giai đoạn 1, theo hình thức đối tác công - tư, tổng mức đầu tư 910 tỷ đồng, gồm: Khu vực kiểm tra, giám sát phương tiện XNC; khu vực kho lưu giữ hàng. Công ty đang triển khai dự án giai đoạn 2, tổng mức đầu tư 2.072 tỷ đồng; đồng thời xin đề xuất nghiên cứu lập quy hoạch Khu dịch vụ thương mại tổng hợp logistics tại khu 5, khu 6, phường Hải Hòa, diện tích 43,44ha, với các hạng mục: Kho bãi tập kết, xếp dỡ hàng hóa, kho lưu trữ bảo quản, chế biến đóng gói hàng hóa, khu ăn nghỉ tạm thời cho lái xe… Dự án sẽ góp phần tăng cường năng lực thông quan hàng hóa, rút ngắn thời gian kiểm tra và giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp.
Cùng với cầu Bắc Luân II, Cảng ICD Thành Đạt gắn với địa điểm xuất hàng Km3+4 Thành Đạt (diện tích 49,7ha, thuộc phường Hải Yên), đang được nâng cấp, mở rộng, tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng, đáp ứng tốt hoạt động XNK hàng hóa trên địa bàn. Dự án đóng vai trò là trung tâm hậu cần quan trọng, giúp giảm tải cho các cửa khẩu truyền thống và tăng năng lực lưu giữ hàng hóa.
Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh được khởi công cuối năm 2021 trên diện tích 82,79ha, mức đầu tư gần 2.250 tỷ đồng giai đoạn 1, được kỳ vọng trở thành cảng cửa ngõ cho KKT Cửa khẩu Móng Cái; gồm bến cầu chính dài 500m, cảng có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải tới 20.000 DWT, hệ thống kho bãi và thiết bị bốc xếp hiện đại, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Dự án hoàn thành sẽ góp phần đầu tư hoàn thiện đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng và dịch vụ cảng biển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, thúc đẩy hoạt động logistics, XNK, giao thương quốc tế trên địa bàn thành phố.

Thi công dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh.
Thành phố tập trung xây dựng chính sách thu hút đầu tư, tạo môi trường thông thoáng, minh bạch. Các chính sách ưu đãi trong KKT Cửa khẩu đã góp phần đưa nhiều tập đoàn lớn trong lĩnh vực logistics, thương mại, dịch vụ đến với Móng Cái.
Thành phố đẩy mạnh CCHC, ứng dụng công nghệ số vào quản lý và điều hành logistics, đặc biệt là trong công tác hải quan, quản lý biên giới và điều phối vận tải, xây dựng cửa khẩu thông minh.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập sâu rộng, logistics đóng vai trò sống còn trong năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Với định hướng phát triển bền vững, quy hoạch đồng bộ và tiềm năng vị trí địa lý, Móng Cái được kỳ vọng sẽ trở thành “trung tâm logistics quốc tế” không chỉ của Việt Nam mà còn của toàn khu vực Đông Bắc Á.