Ý kiến về hồ sơ đề xuất dự án đầu tư tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc

Thứ hai, 01/04/2019 10:01
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 29/3/2019, Bộ Xây dựng đã có công văn 79/BXD-HĐXD gửi Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc về việc góp ý kiến đối với Hồ sơ đề xuất dự án đầu tư tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

1. Về sự phù hợp khi sử dụng các sản phẩm nhựa Polyester không no làm nguyên liệu đầu vào trong lĩnh vực công nghệ sản xuất vật liệu xây dựng với quy hoạch phát triển của ngành xây dựng:

Căn cứ vào định hướng phát triển gạch gốm ốp lát, sứ vệ sinh, đá ốp lát ở Việt Nam nêu tại Mục 5.2 của Quyết định số 1586/QĐ-BXD ngày 30/12/2014 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về phê duyệt Quy hoạch phát triển vật liệu gốm, sứ xây dựng và đá ốp lát ở Việt Nam đến năm 2020 đã xác định “Tăng cường đầu tư sản xuất đá ốp lát nhân tạo có giá trị kinh tế cao”.

Theo hồ sơ gửi kèm thì sản phẩm của Nhà máy sản xuất nhựa Polyester không no (nhựa PEKN) có khả năng chịu bức xạ UV và bền thời tiết, có tính năng đặc biệt phù hợp với công nghệ sản xuất đá tấm thạch anh và vật liệu compozit khác. Như vậy, sản phẩm của nhà máy là nguyên liệu đầu vào cho việc sản xuất đá nhân tạo gốc thạch anh.

2. Về tính thân thiện môi trường và các rủi ro, nguy cơ về môi trường trong quá trình vận hành dự án có sử dụng lượng lớn hóa chất:

Theo thuyết minh công nghệ sản xuất gửi kèm theo Hồ sơ đề xuất dự án thì công nghệ sản xuất PEKN được chế tạo bằng thiết bị tự động sử dụng dicacboxylic axit, glycol, có sử dụng chất xúc tác và gia nhiệt.

Công nghệ sản xuất ra sản phẩm PEKN bằng thiết bị như mô tả trong hồ sơ dự án ít có nguy cơ ô nhiễm môi trường khi trong quá trình vận hành bình thường. Tuy nhiên, nguyên liệu sản xuất của nhà máy là các hóa chất có phát sinh các chất thải, hóa chất, mùi, dung môi hữu cơ,... tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe, hoạt động sản xuất, sinh hoạt của các đối tượng khác trong Khu Công nghệ cao cũng như dân cư xung quanh nếu không quản lý, kiểm soát và thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường hoặc khi xảy ra các sự cố. Vì vậy, đề nghị Chủ đầu tư cần đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ theo quy định của pháp luật và đảm bảo không phát tán mùi ra khu vực xung quanh trong quá trình vận hành, sản xuất.
Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 thì dự án thuộc đối tượng phải lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường. Báo cáo đánh giá tác động môi trường phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt để làm cơ sở xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án.

Ý kiến khác: Công nghệ sản xuất nhựa PEKN có khả năng chịu bức xạ UV và bền thời tiết nằm trong danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển (Mục 49 -Phụ lục I) theo Quyết định số 66/2014/QĐ-TTg ngày 25/11/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển và Danh mục sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển.

Dự án có thải ra chất thải và nước thải nên đề nghị Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc cần xem xét, đánh giá về khả năng đáp ứng của hệ thống hạ tầng kỹ thuật của Khu Công nghệ cao cũng như kiểm soát chặt chẽ giải pháp xử lý chất thải, nước thải của nhà máy.


Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 79/BXD-HĐXD.

Tài liệu đính kèm bài viết
BXD_79-BXD-HDXD_29032019.signed.pdfTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)