Hội thảo “Sử dụng mô hình BIM hỗ trợ công tác thẩm định, kiểm soát của cơ quan quản lý nhà nước”

Thứ tư, 06/12/2023 16:18
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 6/12/2023, Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) chủ trì, phối hợp với Hiệp hội Tư vấn xây dựng Việt Nam và Autodesk Việt Nam tổ chức hội thảo “Sử dụng mô hình BIM hỗ trợ công tác thẩm định, kiểm soát của cơ quan quản lý nhà nước”. Tham dự hội thảo có các nhà quản lý; chuyên gia các viện nghiên cứu, hội, hiệp hội chuyên ngành xây dựng; đại diện các tập đoàn, công ty tư vấn, thiết kế, xây dựng. Ông Hoàng Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý hoạt động xây dựng chủ trì hội thảo.


Cục trưởng Cục Quản lý hoạt động xây dựng Hoàng Anh Tuấn phát biểu tại hội thảo

Phát biểu khai mạc, Cục trưởng Hoàng Anh Tuấn cho biết, ngày 17/3/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 258/QĐ-TTg phê duyệt lộ trình áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM) trong hoạt động xây dựng. Theo đó, giai đoạn 1 từ năm 2023 đến năm 2025, áp dụng BIM bắt buộc đối với các công trình cấp I, cấp đặc biệt của các dự án đầu tư xây dựng mới sử dụng vốn đầu tư công, vốn nhà nước ngoài đầu tư công và đầu tư theo phương thức đối tác công tư, bắt đầu thực hiện các công việc chuẩn bị dự án. Giai đoạn 2 bắt đầu từ năm 2025, áp dụng BIM bắt buộc đối với các công trình cấp II trở lên của các dự án đầu tư xây dựng mới sử dụng vốn đầu tư công, vốn nhà nước ngoài đầu tư công và đầu tư theo phương thức đối tác công tư, bắt đầu thực hiện các công việc chuẩn bị dự án.

Quyết định số 258/QĐ-TTg quy định đối với các dự án, công trình xây dựng bắt buộc áp dụng BIM, tệp tin BIM là một thành phần trong hồ sơ thiết kế xây dựng, hồ sơ hoàn thành công trình. Chủ đầu tư hoặc đơn vị chuẩn bị đầu tư có trách nhiệm cung cấp tệp tin BIM cùng các loại hồ sơ khác theo quy định khi thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở, xin cấp phép xây dựng và nghiệm thu công trình.

Cục trưởng Hoàng Anh Tuấn cho biết, áp dụng BIM trong quá trình thiết kế sẽ giúp nâng cao chất lượng sản phẩm thiết kế; tăng cường quá trình trao đổi thông tin giữa cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng, chủ đầu tư, tổ chức tư vấn, nhà thầu thi công xây dựng. Đối với các cơ quan quản lý nhà nước, BIM là một công cụ hỗ trợ trong quá trình thực hiện thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở; cấp phép xây dựng; quản lý xây dựng; kiểm tra công tác nghiệm thu....

Theo Cục trưởng Hoàng Anh Tuấn, hội thảo chính là cơ hội để các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan chuyên môn về xây dựng ở Trung ương và địa phương, các Ban quản lý dự án tư vấn, nhà thầu xây dựng và các hàng cung cấp phần mềm như Autodesk cùng trao đổi kinh nghiệm và có những kiến nghị, đề xuất quan trọng nhằm đảm bảo việc áp dụng thành công BIM theo lộ trình đã được Thủ tướng quyết định. Đồng thời, hội thảo cũng tạo động lực học tập, bồi dưỡng kiến thức về BIM và là tiền đề lan tỏa đến các đơn vị khác tổ chức những buổi hội thảo, tập huấn BIM cho công chức, viên chức và người lao động trong lĩnh vực quản lý hoạt động xây dựng.

Tại hội thảo, trình bày giải pháp Autodesk BIM hỗ trợ cho công tác thẩm định thiết kế, kiểm soát và quản lý chất lượng hồ sơ xây dựng, ông Lê Hiếu Hồng Phúc - chuyên gia kỹ thuật Autodesk cho biết, giải pháp này giúp quản lý mô hình BIM trên môi trường dữ liệu chung (CDE) xuyên suốt vòng đời dự án. Bên cạnh đó, các công cụ cộng tác BIM dựa trên đám mây của Autodesk mở các khả năng mới cho nhà quản lý dự án giúp: lưu trữ và quản lý tất cả dữ liệu dự án trong môi trường dữ liệu chung CDE để đảm bảo việc bàn giao của các bên liên quan diễn ra suôn sẻ và kết nối quy trình công việc trong tất cả các giai đoạn của dự án; kết nối mọi người, quy trình làm việc và thông tin trên đám mây; đồng tác giả mô hình BIM trong thời gian thực; sử dụng dữ liệu dự án để đưa ra quyết định sáng suốt và kiểm soát thiết kế giữa các đơn vị trên một nền tảng thống nhất; số hóa công trường cho việc quản lý thi công để cộng tác, phối hợp liền mạch giữa tất cả các đơn vị và kiểm soát các dự án xây dựng đúng thời hạn, với ngân sách dự kiến.


Ông Tushar Nath - Quản lý trải nghiệm bộ phận khách hàng của Autodesk trình bày tại hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu tích cực trao đổi, thảo luận để làm rõ những thuận lợi, khó khăn khi áp dụng BIM trong điều kiện thực tiễn Việt Nam; làm rõ các nhiệm vụ trọng tâm, các giải pháp sử dụng công cụ phần mềm và những yêu cầu đối với phần mềm khi áp dụng tại Việt Nam; phân tích, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm hay, mô hình hiệu quả, những bài học quý báu trong quá trình áp dụng BIM trong các lĩnh vực thiết kế, thi công, nghiệm thu nhằm khai thác tối đa hiệu quả của mô hình BIM. Tham dự hội thảo, ông Tushar Nath - Quản lý trải nghiệm bộ phận khách hàng của Autodesk và ông Sonny Andalis - Quản lý điều hành BIM cấp cao của Tập đoàn Subara Jurong cùng chia sẻ về Lộ trình ứng dụng BIM của Singapore.


Toàn cảnh hội thảo

Kết luận hội thảo, thay mặt Ban tổ chức, Phó Cục trưởng Cục Quản lý hoạt động xây dựng Bùi Văn Dưỡng cảm ơn các chuyên gia, đại biểu đã quan tâm, chia sẻ kinh nghiệm quý báu. Ban tổ chức sẽ tổng hợp đầy đủ làm cơ sở tham khảo, giúp nâng cao hiệu quả  sử dụng mô hình BIM hỗ trợ công tác thẩm định, kiểm soát của cơ quan quản lý nhà nước.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)