Thành phố Hồ Chí Minh sẽ khai thác thêm 37 tuyến buýt mới sử dụng năng lượng sạch

Thứ hai, 30/06/2025 09:12
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

TP.HCM sắp vận hành 37 tuyến buýt mới sử dụng năng lượng sạch từ tháng 7/2025, đánh dấu bước tiến trong lộ trình xanh hóa giao thông công cộng, hướng đến mục tiêu 100% xe buýt chạy điện hoặc năng lượng xanh vào năm 2030.

Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng (thuộc Sở Xây dựng TP.HCM) vừa chính thức công bố kết quả đấu thầu 37 tuyến xe buýt, một động thái được đánh giá là cú hích mạnh mẽ cho lộ trình chuyển đổi giao thông xanh của thành phố. Dự kiến, các tuyến buýt này sẽ chính thức lăn bánh phục vụ người dân từ tháng 7/2025 với hàng trăm phương tiện mới, ưu tiên sử dụng năng lượng sạch.

Trong 37 tuyến xe buýt đã xác định được hai đơn vị khai thác, vận hành. Đây là 37 tuyến trong tổng số 55 tuyến xe buýt cần được tổ chức đấu thầu trong năm 2025.

Cụ thể, Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang - Futabuslines đã trúng 35/37 tuyến với một số tuyến như: tuyến số 71, tuyến số 85, tuyến số 23, tuyến số 145, tuyến số 58, 87, 100, 107, 126...

TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ có 100% xe buýt điện, sử dụng năng lượng xanh

Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải sinh thái Vinbus trúng 2 tuyến, bao gồm tuyến 150 và tuyến số 33.

Việc lựa chọn nhà thầu thông qua cơ chế đấu thầu minh bạch không chỉ đảm bảo lựa chọn được các đơn vị có đủ năng lực tài chính và kinh nghiệm vận hành, mà còn thúc đẩy tính cạnh tranh lành mạnh, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng – một yếu tố kinh tế - xã hội quan trọng.

Đây là bước đi cụ thể hóa mục tiêu đầy tham vọng của thành phố: chuyển đổi 100% đoàn xe buýt sang sử dụng điện hoặc năng lượng xanh vào năm 2030. Lô 37 tuyến mới này sẽ bổ sung vào hệ thống khoảng 600 phương tiện, trong đó có 256 xe điện, 43 xe sử dụng khí nén thiên nhiên (CNG) và 301 xe diesel (theo lộ trình chuyển đổi).

Hiện tại, mạng lưới xe buýt TP.HCM có 138 tuyến đang hoạt động. Trong đó, tỷ lệ phương tiện sử dụng năng lượng sạch (xe điện và xe CNG) chiếm khoảng 31%, với 160 xe điện và 528 xe CNG. Việc đưa vào khai thác thêm hàng trăm xe xanh trong thời gian tới sẽ nâng cao đáng kể tỷ lệ này, góp phần giảm thiểu phát thải khí nhà kính và ô nhiễm không khí, trực tiếp cải thiện chất lượng sống của người dân đô thị.

Các phương tiện khai thác 37 tuyến vừa đấu thầu sẽ sử dụng xe buýt điện, năng lượng xanh theo đúng lộ trình chuyển đổi, gồm xe điện và xe sử dụng dầu diesel.

Theo ông Lê Hoàn, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP.HCM, thành phố đặt mục tiêu tham vọng với 100% xe buýt chuyển đổi sang sử dụng điện hoặc năng lượng xanh vào năm 2030. Để hiện thực hóa mục tiêu này, thành phố đang xây dựng đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông theo hai giai đoạn. Giai đoạn 1, tập trung xây dựng lộ trình và chính sách hỗ trợ chuyển đổi toàn bộ xe buýt sang sử dụng điện hoặc năng lượng xanh từ năm 2025. Giai đoạn 2 của đề án dự kiến hoàn thành trong quý IV/2025, sẽ mở rộng phạm vi kiểm soát khí thải ra toàn bộ các loại hình phương tiện giao thông đường bộ còn lại trên địa bàn TPHCM. Trong đó, trọng tâm là xây dựng chính sách ưu đãi và lộ trình chuyển đổi cho xe taxi, xe công nghệ, xe hợp đồng, xe khách, xe tải và cả phương tiện cá nhân.

Thành phố cũng nghiên cứu các giải pháp như phân vùng giao thông ưu tiên cho xe xanh, hạn chế hoạt động của phương tiện dùng nhiên liệu hóa thạch tại khu vực trung tâm và các khu vực có giá trị sinh thái đặc biệt như ở Cần Giờ, Côn Đảo.

Để tạo thuận lợi cho quá trình chuyển đổi, Sở Xây dựng TPHCM đang phối hợp xây dựng các bộ định mức, đơn giá cho xe buýt điện, phát triển hệ thống taxi điện, xe đạp công cộng và hệ thống vé điện tử liên thông giữa các loại hình vận tải công cộng.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)