Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, cán bộ, công chức trong việc đi lại, Sở Xây dựng Đà Nẵng vừa triển khai điều chỉnh lộ trình 2 tuyến xe buýt từ Bến xe Trung tâm thành phố đi Cửa Đại (phường Hội An Đông) và từ Bến xe Trung tâm đi cầu Tam Kỳ (phường Hương Trà).

Bến xe buýt Xuân Diệu
Phù hợp nhu cầu thực tiễn
Sở Xây dựng thành phố vừa triển khai điều chỉnh lộ trình, tăng tần suất, bổ sung phương tiện có sức chứa lớn hơn và hỗ trợ giảm giá vé đối với các đối tượng ưu tiên (trong đó có cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đến làm việc tại thành phố Đà Nẵng mới) đối với 2 tuyến xe buýt.
Cụ thể, tuyến xe buýt số 02: Bến xe Trung tâm - Trung tâm hành chính thành phố Đà Nẵng - Cửa Đại và tuyến xe buýt số 21: Bến xe Trung tâm - Trung tâm hành chính thành phố Đà Nẵng - Cầu Tam Kỳ (phường Hương Trà).
Lộ trình tuyến như sau: Tuyến xe buýt số 02 dài 46,7km; xuất phát từ Bến xe Trung tâm thành phố qua Nam Trân, Lý Thái Tông, Nguyễn Tất Thành, đường 3 tháng 2, Trần Phú (Trung tâm hành chính thành phố Đà Nẵng), Nguyễn Văn Linh, đường 2 tháng 9, cầu Tiên Sơn, Lê Văn Hiến, Trần Đại Nghĩa, ĐT607 đến địa bàn thành phố Hội An (cũ) qua các tuyến Nguyễn Tất Thành, Bến xe buýt Hội An, Lý Thường Kiệt, Trần Nhân Tông, Cửa Đại, Âu Cơ, bãi đỗ xe Bến thủy nội địa Cửa Đại. Chiều về ngược lại.
Tuyến xe buýt số 21 dài 77,2km, xuất phát từ Bến xe Trung tâm thành phố qua Tôn Đức Thắng, cầu vượt ngã ba Huế, Điện Biên Phủ, Nguyễn Đức Trung, Trần Cao Vân, Đống Đa, Lý Tự Trọng, Trần Phú (Trung tâm hành chính thành phố Đà Nẵng), Nguyễn Văn Linh, đường 2 tháng 9, Cách mạng tháng Tám, Ông Ích Đường, cầu Cẩm Lệ, Phạm Hùng, quốc lộ 1, cầu Hương An cũ… kết nối bến xe khách Tam Kỳ qua tuyến Phan Bội Châu - Phan Châu Trinh - cầu Tam Kỳ. Chiều về ngược lại.
Đây là nỗ lực của thành phố trong việc thúc đẩy giao thông công cộng, giảm áp lực xe cá nhân, đồng thời hỗ trợ thiết thực cho cán bộ, công chức, người lao động từ tỉnh Quảng Nam (cũ) đến Đà Nẵng làm việc và ngược lại.
“Việc điều chỉnh lộ trình 2 tuyến buýt này, không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại hằng ngày mà còn góp phần tăng tính kết nối vùng giữa Đà Nẵng và các khu vực lân cận. Các tuyến buýt sẽ có khung giờ hoạt động linh hoạt, phù hợp với giờ làm việc của các cơ quan và doanh nghiệp”, lãnh đạo Sở Xây dựng cho hay. Nhiều người dân bày tỏ sự đồng tình với việc mở rộng mạng lưới xe buýt này.
Anh Nguyễn Xuân Hải, sống tại Tam Kỳ hiện làm việc tại Đà Nẵng, chia sẻ: “Tôi rất vui khi biết có tuyến buýt chạy hằng ngày, tần suất 15-20 phút mỗi chuyến từ cầu Tam Kỳ đi trung tâm thành phố Đà Nẵng và ngược lại. Trước đây mỗi ngày tôi đi xe máy mất hơn một tiếng, giờ có xe buýt sẽ tiết kiệm chi phí, lại an toàn hơn”.
Tạo thuận lợi đi lại, giảm áp lực hạ tầng giao thông
Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đặng Nam Sơn cho biết, qua theo dõi hoạt động của các tuyến, đặc biệt là tuyến xe buýt số 21, đã có một lượng hành khách là cán bộ công chức, viên chức, người lao động sử dụng dịch vụ xe buýt công cộng để di chuyển, góp phần vào giảm phương tiện cơ giới cá nhân di chuyển vào khu vực trung tâm thành phố.

Thành phố Đà Nẵng tổ chức lại các tuyến xe buýt cho phù hợp địa giới hành chính sau sáp nhập
Thời gian xe buýt chạy từ đầu tuyến Tam Kỳ đến Trung tâm hành chính thành phố (điểm dừng tại số 12 Lý Tự Trọng hoặc Bãi đỗ xe Trung tâm hành chính thành phố) là khoảng 2 giờ.
Bên cạnh hợp nhất các tuyến xe buýt, Sở Xây dựng điều chỉnh một phần lộ trình tuyến buýt số 02 và số 21 đi xuyên qua khu vực trung tâm thành phố, bổ sung thêm phương tiện kích thước lớn để tăng cường phục vụ tại các khung giờ cao điểm.
Đồng thời tăng tần suất phục vụ tại các khung giờ cao điểm (5 phút/chuyến đối với tuyến đi Tam Kỳ, 20 phút/chuyến đối với tuyến đi Cửa Đại), bố trí các điểm dừng gần khu vực bãi đỗ xe giúp người dân có thể kết hợp gửi giữ phương tiện cá nhân để chuyển tiếp qua sử dụng dịch vụ xe buýt.
Sở Xây dựng đề nghị các sở, ban, ngành… phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền, thông báo về hoạt động của tuyến xe buýt số 02 và tuyến xe buýt số 21 đến cán bộ công chức, viên chức, người lao động của đơn vị mình để chủ động trong việc lựa chọn phương tiện di chuyển.