Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong chuyến công tác và làm việc với các bộ, địa phương về tình hình đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông tại khu vực ĐBSCL.

ĐBSCL chủ động rà soát, quyết định thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền các dự án trọng điểm
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh có nguồn vật liệu (đất, cát, đá) tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ; có giải pháp xử lý ngay tại cơ sở đối với các vướng mắc phát sinh, không để chậm trễ, gây ảnh hưởng đến tiến độ các dự án trọng điểm trên địa bàn, hoàn thành thủ tục cấp phép khai thác các mỏ trong tháng 4 năm 2025.
Các chủ đầu tư (trong đó có UBND tỉnh Sóc Trăng) chủ động rà soát và quyết định theo thẩm quyền đối với việc thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng và Bộ Nông nghiệp và Môi trường để giảm áp lực nguồn cát sông.
Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc việc điều chuyển các mỏ vật liệu được cấp theo cơ chế đặc thù đang còn trữ lượng nhưng không còn nhu cầu khai thác và điều chuyển khối lượng cát sau khi dỡ tải từ dự án áp dụng cơ chế đặc thù sang dự án khác (đang áp dụng cơ chế đặc thù) để tiếp tục khai thác, sử dụng nhằm giảm bớt thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án; đặc biệt lưu ý, quan tâm không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan hướng dẫn UBND các tỉnh, thành phố có liên quan thực hiện, bảo đảm tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật (hoàn thành trong tháng 4/2025), báo cáo Thủ tướng Chính phủ đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường sớm hoàn thành việc đánh giá lại trữ lượng, chất lượng nguồn cát sông, cát biển tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, làm cơ sở để các địa phương triển khai thủ tục cấp mỏ để cung ứng cho các dự án triển khai trong thời gian tới; khẩn trương trình Chính phủ về cơ chế đặc thù cho Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và các dự án hoặc hạng mục công trình có liên quan đến các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù (nếu có); hướng dẫn thực hiện công tác hoàn nguyên đối với các dự án hạ tầng giao thông trong khu vực.
Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, UBND tỉnh Sóc Trăng chủ động khai thác, cung ứng cát biển cho dự án theo thẩm quyền, đồng thời chủ động làm việc với các địa phương có nguồn vật liệu san lấp (cát, đá) để cung ứng cho dự án, không để dự án chậm tiến độ như thời gian qua.