TP Hồ Chí Minh: Xây dựng Cần Giờ thành đô thị xanh, phát triển bền vững

Thứ năm, 17/08/2023 14:47
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Sáng 16/8, UBND huyện Cần Giờ phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM tổ chức hội thảo "Cần Giờ xanh - Hướng tới đô thị sinh thái ven biển" nhằm bàn giải pháp, nhiệm vụ xây dựng Cần Giờ theo hướng phát triển xanh, bền vững.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại Hội thảo - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Tại Hội thảo, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định sự hiện diện của ông là một cam kết của lãnh đạo Thành phố với quyết tâm xây dựng Cần Giờ xanh, phát triển bền vững. Đồng thời, Chủ tịch UBND Thành phố bày tỏ tin tưởng các chuyên gia, các nhà khoa học, chính quyền huyện Cần Giờ, chính quyền Thành phố cũng như doanh nghiệp, người dân đều cùng chia sẻ mục tiêu ấy.

Theo ông Phan Văn Mãi, Cần Giờ có vị trí đặc biệt quan trọng, không chỉ đối với TPHCM mà đối với cả Vùng kinh tế trọng điểm phía nam và với cả đất nước. Cần Giờ là cửa ngõ phía đông quan trọng của TPHCM nối ra biển, ra thế giới; là một gạch nối quan trọng trong hành lang ven biển của TPHCM.

Trong xu hướng sắp tới, hành lang này sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn, thậm chí đóng vai trò quyết định trong những thời điểm đối với một địa phương về kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh và hội nhập quốc tế.

"Nếu đầu tư phù hợp thì Cần Giờ sẽ đại diện cho TPHCM kết nối với Vũng Tàu, với các điểm trung tâm khác trong hành lang ven biển này. Nhưng Cần Giờ cũng có những giá trị tự nhiên, văn hóa rất độc đáo, đặc biệt và chúng ta phải có trách nhiệm giữ gìn, bảo tồn và phát huy.

Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Vì vậy, chúng ta phải chọn đúng định hướng, đúng những bước đi, hành động để vừa phát huy vai trò, vị trí của Cần Giờ, vừa giữ gìn được những giá trị tự nhiên, văn hóa để những giá trị này sẽ là nền tảng, là môi trường cho sự phát triển xanh và bền vững", Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh.

Ông Mãi cho biết, Hội thảo nhận được rất nhiều sự quan tâm của các chuyên gia, các nhà khoa học. Nhiều tham luận gửi đến rất tâm huyết và chất lượng về mặt khoa học và thực tiễn.

Thành phố mong muốn các chuyên gia, nhà khoa học sau này sẽ tiếp tục quan tâm, nghiên cứu và có đóng góp bởi chúng ta không chỉ xây dựng một kịch bản cho phát triển Cần Giờ mà còn phải theo dõi xuyên suốt, chăm chút để mục tiêu phát triển được đi đúng hướng, đúng lộ trình và thường xuyên được rà soát, cập nhật, điều chỉnh.

Đặt Cần Giờ trong bối cảnh chuyển đổi xanh

Theo TS. Trương Minh Huy Vũ, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPCHM, Viện nhận được rất nhiều đóng góp, chia sẻ, nhiều ý kiến của các nhà khoa học cũng như rất những nhà hoạt động chính trị trong lĩnh vực này.

Theo đó, có 14 báo cáo, tham luận chia làm 3 nhóm vấn đề. Nhóm đầu tiên đặt Cần Giờ trong bối cảnh mới, bối cảnh quốc tế, trong xu hướng chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, trong xu hướng chuyển dịch chuỗi chung ứng toàn cầu, trong xu hướng phát triển vùng biển với nhiều hoạt động khác nhau của kinh tế biển, kinh tế xanh; và đặt Cần Giừ trong bối cảnh liên kết vùng với chuyển dịch mới của thế giới.

TS. Trần Du Lịch đóng góp ý kiến tại Hội thảo - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Nhóm thứ 2 đi cụ thể vào Cần Giờ xanh, theo đó các nhà nghiên cứu đề xuất những mục tiêu cụ thể, chẳng hạn như phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng áp mái, năng lượng gió, đặc biệt là gió ngoài khơi; chỉ ra tiềm năng và lợi thế để phát triển điện gió ngoài khơi Cần Giờ.

Ngoài ra, có những nghiên cứu đã chỉ ra rằng để phát triển Cần Giờ thì phải thúc đẩy những mô hình khác nhau liên quan đến tái chế về nhựa và phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng.

Nhóm thứ 3 đề xuất các mô hình cụ thể áp dụng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn tại Cần Giờ.

Đóng góp ý kiến tại Hội thảo, TS. Trần Du Lịch đánh giá cao các ý tưởng về xây dựng Cần Giờ "5 xanh": Công nghiệp xanh, dịch vụ xanh, nông nghiệp xanh-sạch-hữu cơ, đô thị xanh, giao thông xanh.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này nhấn mạnh, để làm được điều đó không đơn giản chút nào. Có thể dùng công nghệ để thực hiện chuyển đổi xanh, nhưng khi làm ra thì giá thành thế nào, cạnh tranh được không là một bài toán khó cho các doanh nghiệp đầu tư. Vì vậy, muốn đạt được mục tiêu trên phải giải bài toán giữa đầu tư và mục tiêu phát triển.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)