Ngân hàng CSXH huyện Sơn Dương (Tuyên Quang): Triển khai cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 49 của Chính phủ

Thứ tư, 07/06/2023 14:09
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngay từ đầu năm, nhằm thực hiện hiệu quả chương trình cho vay nhà ở xã hội, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Sơn Dương đã phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường tuyên truyền, phổ biến văn bản để nhân dân hiểu rõ quy trình, thủ tục vay vốn tín dụng, giúp người dân đủ điều kiện và đúng đối tượng tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi này.

Cán bộ Ngân hàng CSXH huyện Sơn Dương thực hiện công tác tín dụng tại cơ sở.

Để thực hiện hiệu quả chương trình cho vay nhà ở xã hội, Ngân hàng CSXH huyện Sơn Dương đã phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường tuyên truyền, phổ biến các văn bản giúp nhân dân hiểu rõ và tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi này. Lãi suất cho vay của Ngân hàng CSXH áp dụng đối với các khoản vay mua, thuê nhà ở xã hội, xây mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo Nghị định 49 năm 2021 của Chính phủ thay thế Nghị định 100 năm 2015 tại thời điểm hiện nay là 4,8%/năm. Mức cho vay: Trường hợp xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở thì mức cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án vay, tối đa không quá 500 triệu đồng và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay. Thời hạn vay do ngân hàng và khách hàng thỏa thuận phù hợp với khả năng trả nợ của khách hàng, tối đa không quá 25 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên.

Các đối tượng được vay vốn ưu đãi là những người có công với cách mạng; người có thu nhập thấp; hộ nghèo; hộ cận nghèo khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp; công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật.

Để chủ trương của Chính phủ đi vào cuộc sống, Ngân hàng CSXH huyện Sơn Dương đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách và các quyết định, văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị định của Chính phủ đến người dân, tổ chức tập huấn về quy trình thẩm định, thủ tục, hồ sơ vay vốn đến chính quyền địa phường, hội, đoàn thể nhận ủy thác, tổ tiết kiệm và vay vốn.

Trên cơ sở đăng ký vay vốn của người dân, các hội, đoàn thể, chính quyền địa phương tiến hành bình xét. Cán bộ Ngân hàng CSXH thẩm định, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ vay vốn đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng.

Gia đình anh Phùng Trọng Thái, xã Ninh Lai (Sơn Dương) đã có được ngôi nhà mới khang trang từ nguồn vốn vay ưu đãi.

Một ngày đầu tháng 6/2023, phóng viên theo các đồng chí cán bộ Ngân hàng CSXH huyện Sơn Dương đến thăm và kiểm tra hộ vay vốn làm nhà ở xã hội. Ngôi nhà mới đẹp khang trang với diện tích trên 100 m2 vừa hoàn thành là niềm vui và hạnh phúc đối với gia đình anh Phùng Trọng Thái ở thôn Tân Tiến, xã Ninh Lai (Sơn Dương). Anh Thái chia sẻ, là công chức cấp xã mức thu nhập hàng tháng cũng chỉ đủ để trang trải cuộc sống gia đình, không đủ tiền sửa sang ngôi nhà ở cũ xuống cấp. Nhờ tiếp cận được nguồn vốn vay nhà ở xã hội, gia đình tôi được vay 500 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH huyện, từ số tiền được vay cộng với số tiền gia đình tích góp và sự giúp đỡ của anh em họ hàng đã tạo động lực giúp gia đình tôi hoàn thành ngôi nhà mới đẹp khang trang, bản thân tôi yên tâm công tác phát triển kinh tế.

Cũng giống như gia đình anh Thái, anh Hoàng Chiến Thắng, Tổ dân phố Tân An, thị trấn Sơn Dương (Sơn Dương) chia sẻ, bản thân là Công nhân Điện lực huyện Sơn Dương, mức thu nhập hàng tháng cũng chỉ đủ để lo cho các con ăn học, việc xây dựng một ngôi nhà mới khang trang luôn là niềm mơ ước bấy lâu nay của anh. Ngay sau khi biết đến nguồn vốn hỗ trợ lãi suất thấp từ Ngân hàng CSXH huyện, anh đã mạnh dạn làm thủ tục vay vốn. Chỉ sau một thời gian ngắn, với sự hỗ trợ tích cực của Tổ dân phố, thị trấn và cán bộ Ngân hàng CSXH huyện, gia đình anh đã được giải ngân cho vay số tiền 500 triệu đồng; cùng với số tiền tích góp lâu nay, gia đình đã khởi công xây dựng ngôi nhà mới. Anh Thắng cho biết thêm, ưu điểm của hình thức vay cho người có thu nhập thấp làm nhà ở xã hội là lãi suất thấp, thời gian vay dài nên tôi không phải chịu quá nhiều áp lực trong việc trả nợ và cũng có điều kiện để dành thu nhập trang trải cho cuộc sống.

Bà Hoàng Lê Na, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Sơn Dương cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Sơn Dương đã thực hiện cho vay được 03 hộ với số tiền 1 tỷ 400 triệu đồng. Tổng dư nợ đến hết ngày 31/5/2023 đạt 6,054 tỷ đồng, với 19 hộ vay đang còn dư nợ. Nhờ chính sách ưu đãi của chương trình cho vay nhà ở xã hội các gia đình đã xây dựng được nhà ở khang trang yên tâm lao động, tập trung phát triển kinh tế hộ gia đình.

Trong thời gian tới, Ngân hàng huyện Sơn Dương tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp để thực hiện hiệu quả chương trình tín dụng ưu đãi theo Nghị định 49 của Chính phủ, hy vọng, sẽ có thêm nhiều người được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để hiện thực hóa giấc mơ về nhà ở.

Nguồn: Tuyenquang.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)