Bộ Xây dựng vừa có Văn bản số 6395/BXD-KHTC gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.
Trước đó, ngày 21/5/2025, Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Ninh Thuận (cũ) do Ủy ban Dân nguyện và Giám sát chuyển đến theo Công văn số 602/UBDNGS15, các nội dung kiến nghị như sau:
“Kiến nghị nghiên cứu, sớm đầu tư nút giao liên thông tại Km113+000 tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam (đoạn đi qua địa bàn huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận (cũ)) để đảm bảo kết nối giao thông giữa các tuyến đường địa phương với tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam; đầu tư làn dừng xe khẩn cấp dọc hai bên tuyến đường bộ cao tốc đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo”.
Sau khi nghiên cứu, Bộ Xây dựng xin trả lời như sau:
1. Về kiến nghị sớm đầu tư nút giao liên thông tại Km113+000 tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam
Bộ Xây dựng thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Khánh Hòa về sự cần thiết đầu tư nút giao liên thông tại Km113 thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam (đoạn đi qua địa bàn huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận) để kết nối Đường tỉnh 709 với tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam.
Ngày 10/3/2025, Bộ Xây dựng đã chấp thuận đầu tư bổ sung hạng mục nút giao Thuận Nam vào Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo đầu tư theo hình thức BOT bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Hiện nay, Ban QLDA 85 đang triển khai các thủ tục để dự kiến triển khai thi công từ ngày 15/7/2025, hoàn thành trong tháng 12/2025.
2. Về đầu tư làn dừng xe khẩn cấp dọc hai bên tuyến đường bộ cao tốc đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo
Bộ Xây dựng ghi nhận kiến nghị của cử tri tỉnh Khánh Hòa về việc đầu tư làn dừng xe khẩn cấp dọc hai bên tuyến đường bộ cao tốc đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo để bảo đảm an toàn trong quá trình khai thác, sử dụng tuyến đường. Ngày 18/6/2025, Bộ Xây dựng có Văn bản số 5266/BXD-KHTC báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 và giai đoạn 2021 - 2025 theo quy mô cao tốc 6 làn xe hoàn chỉnh, trong đó có đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Sau khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận, Bộ Xây dựng sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai đầu tư mở rộng dự án với quy mô cao tốc hoàn chỉnh (bao gồm làn dừng xe khẩn cấp dọc hai bên tuyến đường) theo quy định.
Để đảm bảo an toàn trong quá trình lưu thông cho các phương tiện, Bộ Xây dựng (trước đây là Bộ GTVT) đã chỉ đạo các cơ quan liên quan điều chỉnh, bổ sung 36 vị trí dải dừng xe khẩn cấp (tính cả hai bên tuyến) với khoảng cách trung bình giữa các dải dừng xe từ 4 km đến 5 km.
Trên đây là trả lời của Bộ Xây dựng đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Khánh Hòa, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa để thông tin tới cử tri.