Thực hiện nhiệm vụ số 170, Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị quyết số 71/NQ-CP ngày 01/4/2025 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung cập nhật Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Bộ Xây dựng đã rà soát, dự kiến công bố 04 Bài toán lớn trong lĩnh vực xây dựng, giao thông vận tải năm 2025.
Theo Bộ Xây dựng, Bài toàn lớn thứ nhất là Ứng dụng thiết bị, máy móc tự động hóa, robot hóa trong các dây chuyền thi công khép kín nhằm tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng, giảm chi phí trong xây dựng và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông.
Kết quả cần đạt được của Bài toán này là các thiết bị tự động hóa, robot hóa (các robot chuyên dụng, robot kiểm tra và sửa chữa cầu, robot thi công hầm TBM, robot lặn tự hành dưới nước,...), giải pháp công nghệ tự động hóa được ứng dụng trong các giai đoạn từ khảo sát, thiết kế, thi công đến bảo trì các hệ thống hạ tầng giao thông, gồm: đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải và đường thủy nội địa.
Bài toán cũng cần đạt được kết quả về ứng dụng, tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ IoT để giám sát và quản lý tiến độ, chất lượng thi công cũng như bảo trì tự động các công trình giao thông. Hệ thống này sử dụng dữ liệu lớn (Big Data) để phân tích thông tin lịch sử và thời gian thực, hỗ trợ AI trong việc dự báo hư hỏng tiềm tàng và tối ưu hóa kế hoạch bảo trì.
Bài toàn lớn thứ hai là Mô hình Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do Nhà nước quản lý (giao dịch qua hình thức điện tử) hoặc Sàn giao dịch Bất động sản.
Kết quả cần đạt được của Bài toán này là cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản thống nhất trên toàn quốc; Hỗ trợ việc quản lý, giám sát và quy hoạch thị trường bất động sản; Nâng cao hiệu quả giao dịch bất động sản qua nền tảng số; tạo hệ sinh thái liên thông dữ liệu bất động sản - tài chính - pháp lý - ngân hàng - công chứng - sở hữu.
Giá trị, kết quả cụ thể của Bài toán là cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác và cập nhật về tình trạng pháp lý, quy hoạch, giá cả, giao dịch, chủ thể sở hữu,… của bất động sản; Hệ thống hóa, số hóa, và tích hợp dữ liệu đất đai, quy hoạch, thuế, tài chính phục vụ quản lý liên ngành; Rút ngắn thời gian, giảm chi phí giao dịch thông qua quy trình điện tử: từ tra cứu thông tin, xác minh, ký hợp đồng đến thanh toán, công chứng và đăng ký sở hữu. Đồng thời, triển khai tích hợp các nền tảng số phục vụ giao dịch điện tử như: eKYC, ký số, hợp đồng điện tử, thanh toán trực tuyến, công chứng trực tuyến, nộp thuế trực tuyến, cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu điện tử.
Bài toàn lớn thứ ba là Hệ thống quản lý giao thông thông minh
Kết quả cần đạt được của Bài toán lớn này là kế hoạch tổng thể ứng dụng giao thông thông minh tại Việt Nam; Kiến trúc hệ thống quản lý giao thông thông minh; Hệ thống tiêu chuẩn Việt Nam, quy chuẩn kỹ thuật phục vụ triển khai giao thông thông minh tại Việt Nam; Hệ thống giao thông thông minh (gồm: hệ thống giám sát, điều hành giao thông, hệ thống thu phí điện tử không dừng, hệ thống kiểm tra tải trọng xe…) được triển khai đồng bộ, thống nhất trên hệ thống mạng lưới đường bộ cao tốc tại Việt Nam.
Cùng với đó là: Trung tâm quản lý, điều hành giao thông thông minh quốc gia (trước mắt triển khai trong lĩnh vực đường bộ) được hình thành và kết nối, chia sẻ dữ liệu với các Trung tâm điều hành trên tuyến đường, các Trung tâm điều hành giao thông trong đô thị; Nghiên cứu triển khai mở rộng ứng dụng thông minh trong các lĩnh vực: hàng không, cảng biển, nhà ga. Tích hợp các hệ thống hình thành hệ thống quản lý giao thông thông minh quốc gia.
Bài toàn lớn thứ tư là Tiếp nhận, làm chủ công nghệ về thông tin-tín hiệu, thu soát vé tự động phục vụ phát triển hệ thống đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị.
Kết quả cần đạt được của Bài toán lớn này là hoàn thiện hệ thống Tiêu chuẩn kỹ thuật, quy chuẩn kỹ thuật về thông tin-tín hiệu, thu soát vé tự động phục vụ phát triển hệ thống đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị; Tiếp nhận, chuyển giao làm chủ các công nghệ thông tin-tín hiệu đường sắt phục vụ phát triển hệ thống đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị; Tiếp nhận, chuyển giao làm chủ các công nghệ thu soát vé tự động động phục vụ phát triển hệ thống đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị; Tiếp nhận, chuyển giao, làm chủ Trung tâm điều hành vận tải hành khách (OCC).