Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cuối năm 2025 phải hoàn thành vượt mục tiêu 3.000 km cao tốc, hoàn thành gần 2.000 km đường ven biển

Thứ năm, 31/07/2025 16:54
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Với yêu cầu phải hoàn thành xuất sắc đột phá chiến lược về hạ tầng giao thông, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tiếp tục tăng tốc, bứt phá với tinh thần thần tốc, táo bạo, phấn đấu tới ngày 19/8 có 2.476 km cao tốc, 1.397 km đường ven biển và đến cuối năm 2025 vượt mục tiêu 3.000 km cao tốc, hoàn thành gần 2.000 km đường ven biển, cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành, tạo đà, tạo lực, tạo thế để bước vào kỷ nguyên mới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, chủ trì Hội nghị

Sáng 31/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2025 của Ban Chỉ đạo và sơ kết đợt thi đua cao điểm "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc".

Phiên họp được kết nối trực tuyến từ trụ sở Chính phủ tới 26 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan thuộc Chính phủ, các địa phương.

Hoàn tất mặt bằng các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025

Báo cáo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng đã đạt kết quả tích cực. Những vướng mắc về vật liệu xây dựng được tháo gỡ, tạo điều kiện cho các nhà thầu triển khai thi công tăng ca, đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP.

Theo đó, Bộ Xây dựng đã hoàn tất thủ tục đầu tư để khởi công 5 dự án đường bộ cao tốc với tổng chiều dài 271km. Ngoài ra, 3 dự án khác gồm Dầu Giây - Tân Phú, dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội, dự án thành phần 1 Gia Nghĩa - Chơn Thành (tổng chiều dài 302km) sẽ được khởi công dịp 19/8/2025.

Đến cuối năm, Bộ Xây dựng sẽ lựa chọn xong nhà đầu tư để khởi công dự án Tân Phú - Bảo Lộc (66km) và TP.HCM - Mộc Bài (51km). Đồng thời, nhiều dự án quan trọng khác như Hữu Nghị - Chi Lăng, Biên Hòa - Vũng Tàu, Tuyên Quang - Hà Giang đã hoàn thành điều chỉnh chủ trương, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.

Về mặt bằng, các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025 đã cơ bản hoàn tất giải phóng mặt bằng, chỉ còn một số vị trí đường gom và đường điện cao thế nhưng không ảnh hưởng đến tiến độ. Các dự án mới khởi công cũng triển khai giải phóng mặt bằng đồng thời với thi công: dự án Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn qua Phú Thọ) đạt 80% mặt bằng; cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đạt 60% với phần đầu tư công và 63% với phần PPP.

Đảm bảo nguồn vật liệu, nhiều dự án vượt tiến độ

Bộ trưởng Trần Hồng Minh thông tin, các địa phương đã chủ động giải quyết thủ tục cấp mỏ, tăng công suất khai thác đá và cát để cung cấp cho dự án. Riêng Đồng Nai đã phân bổ đủ đá cho các dự án phía Nam.

Tại Đồng bằng sông Cửu Long, sau thời gian dài khó khăn về nguồn cát, Chính phủ đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo phân bổ và nâng công suất khai thác. Các tỉnh trong vùng đã bố trí đủ 76,2 triệu m³ cát, vượt nhu cầu 65,5 triệu m³ của 12 dự án, tháo gỡ nút thắt lớn và tạo điều kiện đẩy nhanh thi công.

Nhờ đó, hàng loạt dự án tăng tốc mạnh: Đã hoàn thành và đưa vào khai thác 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 gồm Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Bùng - Vạn Ninh và 70km đoạn Vân Phong - Nha Trang. Cùng với đó là 19km dự án Bến Lức - Long Thành, 10km dự án thành phần 3 Biên Hòa - Vũng Tàu, nâng tổng chiều dài cao tốc cả nước lên 2.268km.

Dự kiến 19/8/2025 sẽ hoàn thành thêm 208km từ các dự án Vũng Áng - Bùng, Vạn Ninh - Cam Lộ, phần còn lại của Vân Phong - Nha Trang và các đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thanh, nâng tổng chiều dài cao tốc lên 2.476km.

Các dự án trọng điểm có kế hoạch hoàn thành năm 2025 đều gia tăng sản lượng đáng kể: Cao tốc Bắc - Nam phía Đông tăng 20.193 tỷ đồng; Biên Hòa - Vũng Tàu tăng 1.266 tỷ đồng; Vành đai 3 TP.HCM tăng mạnh ở nhiều đoạn. Đặc biệt, Biên Hòa - Vũng Tàu vượt khó về mặt bằng và vật liệu, hiện đã tăng 751 tỷ đồng giá trị thi công (30% giá trị hợp đồng) và cam kết hoàn thành tuyến chính trong năm 2025.

Dự án cao tốc Vũng Áng - Bùng sẽ thông tuyến vào 19/8 tới. Ảnh: Hải Vũ.

Một số dự án dự kiến hoàn thành năm 2026 như: Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cũng đang nỗ lực thông tuyến hoặc hoàn thành đoạn đủ điều kiện trong năm 2025, rút ngắn tiến độ từ 4 - 5 tháng.

Tổng giá trị sản lượng thi công cao tốc trên toàn quốc 6 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 66.500 tỷ đồng.

Về lĩnh vực hàng không, bên cạnh việc đã đưa vào khai thác nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, các dự án thành phần của Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang triển khai đáp ứng kế hoạch đề ra.

Cụ thể, các trụ sở cơ quan quản lý thuộc dự án thành phần 1 đã hoàn thiện phần thô, hình hài các công trình đã hiện rõ; tháp không lưu thuộc dự án thành phần 2 đã cơ bản xong phần thô, đang hoàn thiện và chuẩn bị lắp đặt thiết bị; dự án thành phần 3 đã hoàn thiện xong phần mái nhà ga hành khách, đang lắp đặt các thiết bị cơ, điện; tổng giá trị thi công các công trình thuộc dự án thành phần 3 đến nay đạt gần 40.000 tỷ đồng. Các công trình thiết yếu thuộc dự án thành phần 4 cũng đã cơ bản hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư đang triển khai thi công.

Tới 19/8 có 2.476 km cao tốc, 1.397 km đường ven biển

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, chúng ta đang chạy đua nước rút, tăng tốc, bứt phá với tinh thần thần tốc, táo bạo, tìm các giải pháp để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra, hoàn thành xuất sắc đột phá chiến lược về hạ tầng giao thông theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư.

Thủ tướng cho biết dịp 19/8 tới đây, với sự kiện khởi công, khánh thành các công trình lớn, cả nước sẽ có 2.476 km cao tốc, 1.397 km đường ven biển (đã vượt kế hoạch đã đề ra là 1.000 km); dự kiến cuối năm sẽ hoàn thành và vượt mức kế hoạch Đại hội XIII đã đề ra là cả nước có ít nhất 3.000 km cao tốc và 1.000 km đường ven biển (có thể đạt gần 2.000 km), cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành; tạo đà, tạo lực, tạo thế để cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới.

Đến nay, các dự án lớn như sân bay Long Thành đã lấy lại tiến độ bị chậm trễ. Nhiều dự án quan trọng đã hoàn thành vượt tiến độ, đưa vào khai thác sớm, giúp tăng hiệu quả đầu tư rất rõ, tạo không gian phát triển mới, tạo thuận lợi đi lại cho người dân, giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa, doanh nghiệp và nền kinh tế.

Theo Thủ tướng, kết quả đạt được nêu trên có một phần không nhỏ đóng góp tích cực của đợt thi đua cao điểm "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc" với các nội dung thi đua rất thiết thực.

Cụ thể, thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, hoàn thành đúng tiến độ, vượt kế hoạch, đảm bảo chất lượng các công trình, dự án; thi đua đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm thuận lợi và giảm chi phí cho các nhà đầu tư; thi đua thi công, tư vấn giám sát bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, vệ sinh môi trường, an toàn lao động, tạo cảnh quan không gian phát triển của dự án.

Cùng với đó, thi đua nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ, phương pháp quản lý hiện đại trong thiết kế, thi công, khai thác và quản lý các dự án đường cao tốc để nâng cao hiệu quả lao động, rút ngắn thời gian, tiết kiệm tài nguyên và nguồn nhân lực; thi đua vận động người dân tích cực chấp hành tốt việc giao mặt bằng cho các dự án hạ tầng, dự án đường cao tốc đi qua địa bàn.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo biểu dương Bộ Xây dựng với vai trò cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo; Bộ Tài chính đã cương quyết giải quyết việc đầu tư dàn trải, tập trung nguồn lực, và bố trí nguồn vốn cho các dự án, đề xuất sửa đổi bổ sung thể chế; Bộ Quốc phòng chỉ đạo các lực lượng tích cực tham gia, triển khai các dự án; Bộ Công an vào cuộc rất tích cực và làm tốt công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực; Bộ Nội vụ đã làm tốt công tác thi đua, tạo phong trào sôi nổi; TPHCM, Hà Nội, Tuyên Quang, An Giang, Quảng Trị, Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, tích cực tháo gỡ các khó khăn cho các dự án; các tập đoàn, tổng công ty, như Tập đoàn Điện lực (EVN) tích cực vào cuộc giải phóng mặt bằng, Tổng công ty Cảng hàng không (ACV), các nhà thầu Trường Sơn, Sơn Hải… ban quản lý dự án của nhiều tỉnh đã làm tốt; VTV, VOV và các cơ quan báo chí đã nỗ lực thông tin, tuyên truyền.

Từ thực tiễn, Thủ tướng rút ra 5 bài học: Thứ nhất, bám sát chủ trương, pháp luật, cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, tiến độ, kết quả; quyết liệt chỉ đạo theo phương châm "chỉ bàn làm, không bàn lùi".

Thứ hai, phát huy sức mạnh hệ thống chính trị, tăng cường dân vận, tạo đồng thuận xã hội, khen thưởng kịp thời.

Thứ ba, chủ động xử lý vướng mắc, không né tránh; mạnh dạn đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.

Thứ tư, hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau, thi công với phương châm "vượt nắng thắng mưa", áp dụng công nghệ để nâng cao năng suất, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí.

Thứ năm, địa phương tập trung giải phóng mặt bằng, huy động nguồn lực xã hội, phối hợp chặt chẽ các bên.

Đại diện các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp dự hội nghị - Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Thủ tướng nhấn mạnh, từ nay đến 31/12/2025 chỉ còn 5 tháng, khối lượng công việc lớn, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm việc "3 ca 4 kíp", "xuyên lễ, xuyên Tết" để đẩy nhanh tiến độ.

Cần đổi mới tư duy, phương pháp, cách tiếp cận; tư tưởng thông, quyết tâm cao, hành động quyết liệt, hiệu quả, trọng tâm, trọng điểm. Phân công nhiệm vụ phải đảm bảo 6 rõ: người, việc, trách nhiệm, tiến độ, sản phẩm, thẩm quyền để dễ kiểm tra, đôn đốc.

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt đợt thi đua cao điểm "500 ngày đêm hoàn thành 3.000km cao tốc", khơi dậy tinh thần tự hào, trách nhiệm "vì lợi ích quốc gia, dân tộc, vì nhân dân, vì sự phát triển đất nước"; kịp thời động viên, tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Trong mọi tình huống khó khăn, vướng mắc, các bên liên quan phải đồng tâm, hiệp lực, kiên quyết "chỉ bàn làm, không bàn lùi", chủ động sáng tạo, "đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện"; chủ động xử lý trong thẩm quyền, vượt thẩm quyền thì báo cáo, bảo đảm đưa công trình về đích đúng kế hoạch.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)