Sáng 11/7, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn làm việc với UBND TP Đà Nẵng về phương án quy hoạch, phát triển Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và cảng hàng không Chu Lai.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng. Ảnh: Báo Xây dựng
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết, khu kinh tế trọng điểm miền Trung trước đây luôn xác định Đà Nẵng là trung tâm, trong khi Quảng Nam đóng vai trò vệ tinh. Nay khi hai địa phương đã hợp nhất, cần rà soát lại toàn bộ quy hoạch phát triển chung, trong đó có các trụ cột kinh tế chiến lược như khu thương mại tự do, trung tâm tài chính quốc tế và du lịch.
Theo Thứ trưởng, Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Đà Nẵng được định hướng đến năm 2023 đón 25 triệu lượt và 30 triệu lượt khách đến 2050. Còn Cảng hàng không Chu Lai có định hướng mở hơn. Do đó, cần nghiên cứu để Cảng hàng không Đà Nẵng hoạt động hiệu quả, hành khách đến đây thấy thuận lợi khi kết nối từ sân bay đến các khu du lịch.
Tại buổi làm việc, ông Trần Anh Vũ, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề xuất mở rộng, nâng công suất nhà ga cảng hàng không Đà Nẵng. Cụ thể mở rộng nhà ga T1 (quốc nội), nâng công suất từ 6 triệu/năm lên 10 triệu khách/năm. Nhà ga T2 (quốc tế) từ 4 triệu lên 6 triệu khách/năm.
Hiện nay, Đà Nẵng đang triển khai trung tâm logistics 100.000 tấn. Khi nhu cầu tăng, chỉ cần đổi mới công nghệ, công suất có thể đạt 200.000-300.000 tấn mà không cần mở rộng thêm đất.
Ông Trần Anh Vũ cho rằng, với quy hoạch hiện nay nên điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Chu Lai và ACV đề xuất tài trợ để thuê đơn vị tư vấn nước ngoài đánh giá tổng thể hai cảng trên cơ sở mục tiêu chung của TP Đà Nẵng mới, đảm bảo điều kiện phát triển của địa phương đến 2050.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng Lê Quang Nam thống nhất với phương án mở rộng các nhà ga và cho biết sẽ ưu tiên đón khách quốc tế tại Cảng HKQT Đà Nẵng. Về lâu dài, khi sân bay Đà Nẵng quá tải, việc chuyển hướng khai thác sang sân bay Chu Lai là tất yếu. Thành phố sẽ sớm rà soát, đề xuất quy hoạch mới và nghiên cứu giải pháp kết nối giao thông giữa hai sân bay để tối ưu vận hành.
Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh việc rà soát và điều chỉnh quy hoạch phát triển Cảng hàng không Đà Nẵng và Chu Lai phải hướng tới mục tiêu biến Đà Nẵng thành một thành phố thông minh và bền vững, tích hợp các giải pháp như giao thông thông minh và chuyển đổi sang năng lượng xanh.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đề nghị các bên liên quan phối hợp, tập trung tháo gỡ vướng mắc về đất đai trong việc phát triển hai cảng hàng không, xây dựng chính sách để thu hút đầu tư và phát triển khu công nghiệp công nghệ cao, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ thông tin và logistics.