Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác của Bộ Xây dựng làm việc tại Nam Định và Hải Dương

Thứ hai, 16/07/2012 13:48
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thực hiện Chương trình công tác của Bộ Xây dựng về việc nắm tình hình công tác quản lý nhà nước ngành Xây dựng ở các địa phương, trong hai ngày 12- 13/7/2012, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác gồm Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh và lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng, Văn phòng Bộ Xây dựng đã đến làm việc với UBND các tỉnh Nam Định và Hải Dương.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Nam Định

Tại tỉnh Nam Định, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Hồng Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Khắc Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Tuấn và lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Nam Định đã thân mật tiếp và làm việc với Bộ trưởng và đoàn công tác.

Báo cáo với Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng về công tác quản lý nhà nước ngành Xây dựng của địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Nguyễn Văn Tuấn cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2012, tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh Nam Định ước đạt 5.551 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước; trong đó vốn đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách nhà nước do tỉnh quản lý, điều hành đã giải ngân được 1.125 tỷ đồng, đạt 44,8%.

Trên cơ sở quy hoạch chung xây dựng thành phố Nam Định đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Chính phủ phê duyệt, UBND tỉnh đang chỉ đạo 100% xã, phường của thành phố Nam Định lập quy hoạch chi tiết, điều chỉ phù hợp với quy hoạch chung của thành phố. Hiện đã hoàn thành quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết khu vực trung tâm 100% các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh, hoàn thành quy hoạch xây dựng nông thôn mới đối với 209 xã, thị trấn, hoàn thành lập quy hoạch và xây dựng được 4/12 khu công nghiệp, 20/30 cụm công nghiệp trên địa bàn.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác của Bộ Xây dựng tại buổi làm việc với UBND tỉnh Nam Định

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng hướng dẫn các địa phương lập quy hoạch xây dựng, làm các thủ tục thành lập, nâng cấp một số đô thị như Thịnh Long (huyện Hải Hậu), Yên Bằng (huyện Ý Yên), Xuân Hồng (huyện Xuân Trường), Ninh Cường (huyện Trực Ninh).

Hệ thống cơ sở hạ tầng trên địa bàn tỉnh đến nay cơ bản được đầu tư xây dựng theo quy hoạch được duyệt. Hệ thống cấp nước sạch đô thị đạt 100%, cấp nước sạch nông thôn có 58 nhà máy đang hoạt động. Hệ thống thoát nước đô thị cơ bản được thoát nước mặt và nước thải riêng. Toàn tỉnh đã và đang xây dựng 83 bãi chôn lấp rác thải.

Về lĩnh vực phát triển nhà ở, tỉnh tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước theo Nghị định số 61/CP; tập trung đôn đốc các địa phương hoành thành hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định số 167/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ để hoàn thành trong tháng 7/2012; tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cụm nhà ở sinh viên, đưa vào sử dụng hạng mục số 1, số 2 vào cuối năm 2012.

Đối với việc thẩm tra, thẩm định thiết kế, dự toán các dự án, công trình sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, UBND tỉnh đã giao cho Sở Xây dựng thực hiện. Trong 6 tháng đầu năm 2012 đã thẩm tra, thẩm định 83 công trình và hạng mục công trình với tổng giá trị dự toán là 417 tỷ đồng, giá trị giảm sau thẩm định là 39,9 tỷ đồng (9,56%).

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Nam Định, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Nam Định đối với công tác quản lý nhà nước ngành Xây dựng trên địa bàn, trong đó đặc biệt là quan tâm đến công tác quy hoạch và quản lý xây dựng theo quy hoạch. Tỉnh cũng đã giành được những thành tựu rất cơ bản trong các lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển đô thị, xây dựng nông thôn mới, hoàn thành chương trình hỗ trợ hộ nghèo ở nông thôn về nhà ở...

Về những đề xuất của tỉnh Nam Định, Bộ Xây dựng sẽ quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ tỉnh Nam Định về lập quy hoạch vùng tỉnh Nam Định, nâng cấp một số đô thị trên địa bàn tỉnh, vận động các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội ở Nam Định.

Tại tỉnh Hải Dương, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác của Bộ Xây dựng đã làm việc với Bí thư tỉnh ủy Bùi Thanh Quyến, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hiển và lãnh đạo các Sở, ngành của tỉnh Hải Dương.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh tại buổi làm việc với Sở Xây dựng Hải Dương

Tại buổi làm việc, Bí thư tỉnh ủy Bùi Thanh Quyến cho biết, trong những năm qua, cùng với sự phát triển chung của các tỉnh đồng bằng sông Hồng, tỉnh Hải Dương đã nỗ lực phấn đấu và đã giành được những thành tựu đáng phấn khởi. Tuy nhiên, bước sang năm 2012 là một năm rất khó khăn, trong 6 tháng đầu năm 2012, Hải Dương đạt mức tăng trưởng rất thấp, có 400/6000 doanh nghiệp gặp khó khăn phải dừng hoạt động, thu ngân sách nội địa giảm 26,5% so với cùng kỳ năm trước.

Trong công tác quản lý nhà nước ngành Xây dựng trên địa bàn, tỉnh Hải Dương hết sức chú trọng và quan tâm đến công tác quy hoạch. Tỉnh đã phê duyệt Quy hoạch vùng tỉnh Hải Dương - đây là cơ sở rất quan trọng để triển khai các quy hoạch, kế hoạch khác. Hải Dương cũng là một trong 10 tỉnh đã ban hành Quy chế quản lý quy hoạch - kiến trúc. Quy hoạch chung thành phố Hải Dương do JICA giúp đỡ đã hoàn thành nghiên cứu với kết quả tốt đang hoàn thiện để phê duyệt chính thức. Tỉnh Hải Dương cũng đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện các công việc để nâng cấp huyện Kinh Môn lên thị xã Kinh Môn; đã hoàn thành phê duyệt quy hoạch 88 xã nông thôn trên tổng số 229 xã; phê duyệt các đồ án quy hoạch chung đô thị các thị trấn trên địa bàn tỉnh; phê duyệt quy hoạch sản xuất vật liệu xây dựng; phê duyệt Chương trình phát triển nhà ở đô thị và nhà ở công nhân khu công nghiệp tỉnh Hải Dương đến hết năm 2015 và định hướng đến năm 2020; hoàn thành Chương trình hỗ trợ hộ nghèo nông thôn về nhà ở vượt kế hoạch đề ra trước 01 năm...

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác của Bộ Xây dựng tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hải Dương

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng bày tỏ vui mừng nhận thấy, trong hoàn cảnh khó khăn của năm 2011 và đầu năm 2012, tỉnh Hải Dương đã nỗ lực phấn đấu, đảm bảo tăng trưởng và phát triển ổn định. Là một tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, và Vùng Thủ đô, tỉnh Hải Dương đã huy động tốt các nguồn lực để phát triển, trong đó có nhiều nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước. Tỉnh cũng quan tâm, tập trung công tác quản lý, nâng cao hiệu quả đầu tư, tiếp tục quản lý phát triển đô thị, khu công nghiệp, xây dựng nông thôn mới, tập trung cho công tác quy hoạch.

Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, tỉnh Hải Dương cần tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác đầu tư xây dựng; hoàn chỉnh và phê duyệt quy hoạch chung thành phố Hải Dương; rà soát lại quy hoạch các khu công nghiệp để điều chỉnh những bất hợp lý, gắn với quy hoạch phát triển đô thị; lập quy hoạch tổng thể xử lý chất thải rắn; tăng cường đầu tư cho các đô thị để đạt được các tiêu chí nâng cấp đô thị. Trong công tác phát triển nhà ở, tỉnh cần quan tâm đến xây dựng nhà ở xã hộicho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp. Ngoài ra, Hải Dương là tỉnh phát triển mạnh về vật liệu xây dựng, do vậy tỉnh cần quan tâm giải quyết các mâu thuẫn giữa phát triển vật liệu xây dựng với môi trường, xây dựng lộ trình phát triển vật liệu xây không nung thay thế gạch đất sét nung./.

Minh Tuấn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)