UN -HABITAT giúp Bộ Xây dựng phát triển đô thị xanh, bền vững

Thứ ba, 09/04/2013 10:42
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 8/4, Thứ trưởng Bộ xây dựng Nguyễn Thanh Nghị có buổi làm việc đại diện Chương trình Định cư Con người Liên Hợp Quốc (UN Habitat) tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Quang - Giám đốc Chương trình tổng kết, thời gian qua, mối quan hệ hai bên có sự lâu dài, hợp tác tốt đẹp, thuận lợi. Ông Quang giới thiệu với Thứ trưởng về các hoạt động chính mà UN Habitat thực hiện có liên quan đến lĩnh vực Bộ Xây dựng quản lý đồng thời chia sẻ những thông tin, kinh nghiệm của UN Habitat trong qúa trình phát triển đô thị Việt Nam gồm: Dự án xây dựng hệ thống chỉ số đô thị; Dự án xây dựng hệ thống hồ sơ nhà ở; Xây dựng chương trình “Đối thoại Đô thị” thông qua việc phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng tổ chức “Diễn đàn Tăng trưởng xanh” vào tháng 6/2013 và đề cập các nội dung về quản lý quy hoạch đô thị, quyền tiếp cận thông tin không gian, nhà ở trong đô thị, bình đẳng giới, di cư, bảo vệ quyền lợi trẻ em, tình trạng đói nghèo, tăng trưởng xanh gắn liền với phát triển văn hóa...; Xây dựng, tổ chức các khóa đào tạo cho đội ngũ lãnh đạo đô thị, tạo điều kiện đội ngũ này tham quan các mô hình đô thị điển hình trên thế giới. UN Habitat mong muốn Bộ Xây dựng chia sẻ thông tin giúp tổ chức này có báo cáo về những định hướng, sáng kiến phát triển đô thị xanh, đô thị bền vững, đô thị tiết kiệm năng lượng tại Hội nghị Habitat 3 được tổ chức 20 năm một lần vào năm 2016. Với kinh nghiệm của các tổ chức Habitat hoạt động tích cực tại các nước, Ông Quang cũng bày tỏ quan điểm cùng được tham gia vào Chiến lược phát triển thành phố tại các đô thị, Chiến lược Đô thị cấp quốc gia.... do Bộ Xây dựng thực hiện.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đánh giá cao vai trò của UN Habitat có đóng góp tích cực, hỗ trợ Bộ Xây dựng trong việc xây dựng hoạch định chiến lược, chính sách về nhà ở và phát triển đô thị. Hiện nay Việt Nam đã có trên 760 đô thị, tốc độ đô thị hóa đạt hơn 32% và sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Phát triển đô thị gắn liền với phát triển kinh tế xã hội, nếu không có chiến lược sẽ có những tác động lớn khác. Để quản lý phát triển đô thị hiện có Định hướng phát triển đô thị; Chương trình nâng cấp đô thị, Chương trình phát triển đô thị quốc gia, Luật xây dựng, Luật Quy hoạch... Thứ trưởng cho rằng, UN Habitat với kinh nghiệm và khả năng của tổ chức lớn tầm cỡ toàn cầu sẽ mang lại hiệu quả tích cực để phát triển đô thị Việt Nam có tầm nhìn và bền vững. Bộ xây dựng mong muốn UN Habitat tham gia xây dựng bộ tiêu chí đánh giá công trình xanh, đô thị xanh phục vụ công tác quản lý, đưa vào văn bản quy phạm pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn...Thứ trưởng chỉ đạo: các cơ quan chuyên môn của Bộ sẽ tiếp tục hợp tác và làm việc với UN Habitat cụ thể, chi tiết hơn giúp Bộ xây dựng chính sách phát triển đô thị trong tương lai.

Ninh Toàn

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)